เลือกตั้ง'66: ภท. ชู "แลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง" พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย

ข่าวการเมือง Sunday April 23, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: ภท. ชู

นายอิทธิเดช สุพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า หากพรรคภูมิใจไทย ได้เป็นรัฐบาลในสมัยหน้า สิ่งที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ตั้งใจจะดำเนินการเพื่อพลิกโฉมเศรษฐกิจของประเทศ คือ โครงการแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง เชื่อมโยงทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ผลักดันให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ หรือ Southern Economic Corridor แทนช่องแคบมะละกา ที่ปัจจุบันเป็นเส้นทางเดินเรือหลักของการค้าระหว่างมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ซึ่งมีแนวโน้มแออัดมากขึ้น

นายอิทธิเดช กล่าวว่า โครงการนี้เรียกว่าเป็น One Deep Sea Port Two Site ซึ่งจะมีทั้งการสร้างท่าเรือชุมพรให้เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ พัฒนาท่าเรือระนองให้เป็นท่าเรือสินค้าคอนเทนเนอร์ พัฒนาถนนมอเตอร์เวย์และรถไฟทางคู่เชื่อมโยงท่าเรือ 2 ฝั่งทะเล มีระบบ Pipe Lines ขนส่งน้ำมันและก๊าซ และสร้างนิคมอุตสาหกรรม Warehouse ในพื้นที่รอบโครงการ ยกเว้นบริเวณที่ติดชายฝั่งทะเล เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและแหล่งท่องเที่ยวเอาไว้

โครงการนี้ คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้ 1.3 ล้านล้านบาท เพิ่ม GDP ได้ 3.7% และจะมีการจ้างงานถึง 5 แสนคน โดยที่มาของงบประมาณจะมาจากการระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) และการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ในวงเงิน 1 ล้านล้านบาท

"นายอนุทินย้ำว่า โครงการนี้พูดแล้วทำได้จริงทันที และจะเริ่มเห็นผลความก้าวหน้าได้อย่างน้อย 1-2 ปี ตั้งแต่การเสนอเข้าครม. จัดทำ PPP และก่อสร้าง โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จ พื้นที่นี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำ และการค้าระหว่างประเทศที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางอ้อมไกลถึงช่องแคบมะละกา" นายอิทธิเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ