เลือกตั้ง'66: เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เริ่มพรุ่งนี้วันแรก!

ข่าวการเมือง Monday April 24, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เริ่มพรุ่งนี้วันแรก!

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้จะเริ่มเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจนถึงวันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยกกต.ได้นำปัญหาและบทเรียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 มาปรับแก้รับมือเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย, กรมการกงสุล, บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) และ บมจ.การบินไทย (THAI) จัดส่งบัตรเลือกตั้งทุกใบกลับมาทันนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.66 โดยกำหนดให้ส่งมาไทยกลับไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขต ภายในวันที่ 9 พ.ค.66

"จะมีปัญหาอยู่บ้างที่ทวีปแอฟริกาใต้ ที่ประเทศซูดาน ซึ่งมีภาวะสงครามกลางเมืองที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศที่ดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศซูดาน รวมทั้งการบริหารจัดการเลือกตั้งนอกราชฯเฉพาะประเทศนี้" นายแสวง กล่าว

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกระบวนการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า จะมาทั้งทางถุงเมลล์ทางการทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตนำมาส่งเองกับมือ เมื่อนำมาถึงจะกระจายไปยัง 400 เขตที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้นๆ และจัดเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและนำมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค.66

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในกระบวนการจัดการเลือกเลือกตั้งที่เหลืออีก 20 วันถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งการปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 หรือวันเลือกตั้งช่วงหน้า 7 พ.ค.66

ส่วนการเปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อบัตรสีเขียว และบัตรเขตเลือกตั้งเป็นสีม่วงนั้นเป็นการเปิดเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เร็วขึ้น โดยมั่นใจระบบความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงบัตร เพราะเป็นกระดาษพิเศษ และมีระบบการตรวจสอบความมั่นคง 3 จุดพิเศษในบัตรที่ไม่มีใครทราบ จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครทำบัตรเลียนแบบได้ และ กกต.สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่เป็นที่กังวล

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การชี้แจงที่มาการจัดทำนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองทั้ง 70 พรรค ซึ่งจัดส่งมาให้ กกต.ครบ ตามกระบวนการมีกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดพรรคแจงนโยบายหาเสียงที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณต้องดำเนินการให้ครบเงื่อนไข ซึ่งหมายถึงนโยบาย ส่วนจะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งตามมาตรา 73 หรือไม่นั้นจะต้องมาพิจารณาดูว่า นโยบายนั้นสามารถทำได้หรือเข้าข่ายการปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งหรือไม่ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการหลอกลวง ตาม (5 ) ของมาตรา 73 ก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ