เลือกตั้ง'66: 130 ผู้สมัครส.ส.ลุ้น กกต.รอเช็คคุณสมบัติถือหุ้นสื่อ

ข่าวการเมือง Monday April 24, 2023 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: 130 ผู้สมัครส.ส.ลุ้น กกต.รอเช็คคุณสมบัติถือหุ้นสื่อ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีมีกระแสข่าวว่า กกต.จะมีการถอนสิทธิผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส. 130 คนว่า ในหลักการที่ กกต.จะพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 42 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้นจะต้องมี 26 หน่วยงาน มาร่วมสนับสนุนการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามด้วย ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากรับสมัครแล้ว กกต.จะให้แต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่สนับสนุน กกต.ในการตรวจสอบ

สำหรับกรณีที่เป็นข่าวนั้น เป็นเรื่องการถือหลักทรัพย์ตามมาตรา 42 (3) ดังนั้น จึงส่งเรื่องให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นผู้ตรวจสอบ และทำบัญชีส่งกลับมายัง กกต. โดยในการตรวจสอบนั้นจะตรวจสอบหลักทรัพย์ทุกประเภทที่ผู้สมัครคนนั้นถืออยู่ ไม่ใช่เฉพาะหลักทรัพย์ด้านสื่อสารมวลชนเท่านั้น

"เมื่อ กกต.ได้รับข้อมูลกลับมา ก็ต้องมาพิจารณาว่า หลักทรัพย์แบบใดที่เข้าลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. คือการห้ามเป็นเจ้าของ หรือถือหุ้นในองค์กรสื่อสารมวลชนใดๆ ถ้าถือหุ้นบริษัทอื่นๆ ก็ไม่ถือว่าเข้าข่ายลักษณะต้องห้าม" นายแสวง กล่าว

ดังนั้น ในกรณีของ 130 คน หากตรวจสอบแล้วว่าเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในสื่อมวลชน จะถือว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งใน 130 คนนั้น อาจจะมีการถือหุ้นบริษัทอื่น ซึ่งไม่ใช่เป็นหุ้นที่มีลักษณะต้องห้าม ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่าทั้ง 130 คนนี้ จะถูกกกต.ตัดสิทธิทั้งหมด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา เบอร์ 6 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ กล่าวถึงกรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ถูกกกต. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 นครนายก ตัดสิทธิการลงรับสมัคร ส.ส. โดยระบุอ้างถือครองหุ้นของบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ว่าเข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร ส.ส.

โดยนายชาญชัย ได้ออกมากล่าวหาพาดพิงทำนองว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด ที่ถูกตัดสิทธิเพียงคนเดียว เพราะเห็นหลักฐานของ กกต.ทราบว่ามีชื่อนักการเมืองทั้งหมด 130 คน มีผู้สมัคร ส.ส.ระดับบิ๊กเนม รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวพรรค พปชร.รวมถึงตนอยู่ด้วย ทำไมยังเดินหาเสียงได้ไม่ถูกตัดสิทธิ

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า นายชาญชัย คงเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนว่าบุคคลอื่นดังกล่าวถือหุ้นสื่อด้วย จึงขอชี้แจงว่า โดยเฉพาะพล.ประวิตร และตนเอง ไม่ได้ถือหุ้นสื่อ จึงไม่เป็นความจริงตามที่นายชาญชัยเข้าใจผิด ที่สำคัญคือ รายชื่อ 130 คน ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งมาเพียงบอกว่าเป็นผู้มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 130 คนจะถือหุ้นสื่อแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ