เลือกตั้ง'66: เสรีรวมไทย จ่อเอาผิดกกต.ยกชุด หลังพบใช้สิทธิเลือกตั้งนอกปท.ผิดปกติเพียบ

ข่าวการเมือง Wednesday April 26, 2023 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: เสรีรวมไทย จ่อเอาผิดกกต.ยกชุด หลังพบใช้สิทธิเลือกตั้งนอกปท.ผิดปกติเพียบ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊ก เรียกร้องความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังพบความผิดปกติมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

1. การยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในหลายประเทศ ทั้ง ๆ ที่เป็นวิธีการที่สุดประหยัด และสะดวกแก่ผู้มาใช้สิทธิออกเสียง

2. การกำหนดระยะเวลาที่เร่งรัดประชาชน แต่กลับดำเนินการด้วยความล่าช้า เช่น กำหนดให้ส่งบัตรถึงสถานทูตในสิ้นเดือนแต่จนถึงขณะนี้ ในบางประเทศ การส่งบัตรทางไปรษณีย์ยังไม่ถึงมือประชาชน

3. ความสับสนในการจัดพิมพ์เอกสาร เช่น การลงรูปผู้สมัครรับเลือกตั้ง กทม. เขต 11 สลับกัน

4. ความสับสนในการจัดส่งเอกสาร เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ จ. อำนาจเจริญ เขต 2 ได้รับบัตรเลือกตั้งที่ จ. นนทบุรี เขต 4 ด้วยพร้อมกัน กลายเป็น 2 สิทธิ

พรรคเสรีรวมไทย ปรารถนาจะเห็นการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส จึงขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้

1. เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกเป็นประเทศต่าง ๆ ว่ามีจำนวนเท่าไร ใช้สิทธิที่สถานทูตเท่าไร ใช้สิทธิทางไปรษณีย์เท่าไร

2. เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกตามเขตเลือกตั้งว่า ในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขตนั้น แต่ละเขต มีคนไทยในต่างประเทศลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวนเท่าไร

3. เปิดเผยชื่อประเทศที่เคยมีการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ แต่กลับยกเลิกวิธีการดังกล่าวในการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมเหตุผลถึงการยกเลิก และแสดงตัวเลขจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ เปรียบเทียบระหว่างปี 2566 และปี 2562

4. ชี้แจงเหตุผล และสาเหตุถึงความผิดพลาดในการดำเนินงาน พร้อมแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรม

"ข้อเรียกร้องทั้งหมด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับในผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น แต่หาก กกต. ยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งโดยไม่มีการแถลงข้อมูลใด ๆ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความไม่โปร่งใส ไม่รับผิดชอบในการทำงาน ภายหลังการเลือกตั้ง พรรคเสรีรวมไทย ขอใช้สิทธิแทนประชาชนในการดำเนินคดี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อ กกต.ทั้งชุดอย่างถึงที่สุด" นายสมชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ