เลือกตั้ง'66: กกต.ชี้ หนังสือแจ้งเจ้าบ้านข้อมูลพรรค-เบอร์ไม่ครบ เป็นเฟคนิวส์

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2023 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.ชี้ หนังสือแจ้งเจ้าบ้านข้อมูลพรรค-เบอร์ไม่ครบ เป็นเฟคนิวส์

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่สังคมออนไลน์โพสต์เอกสารแจ้งเจ้าบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีข้อมูลเฉพาะบางพรรค และบางหมายเลขหายไปจากเล่มของเอกสารดังกล่าวว่า สำนักงาน กกต. ได้มีการตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น เบื้องต้นน่าจะเป็นเฟคนิวส์ และจะมีการตรวจสอบว่าผู้โพสต์ข้อความนั้นคือใคร มีเจตนาอย่างไร

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบเอกสารแจ้งเจ้าบ้านว่าครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์หรือไม่ เนื่องจากในขั้นตอนการจัดพิมพ์ อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ ซึ่ง กกต.ไม่อยากให้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นรายวัน

เลือกตั้ง'66: กกต.ชี้ หนังสือแจ้งเจ้าบ้านข้อมูลพรรค-เบอร์ไม่ครบ เป็นเฟคนิวส์

อย่างไรก็ดี สำหรับเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง มีข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 26 เม.ย.66 พบว่ามีเรื่องร้องเรียน 43 เรื่อง ส่วนมากเป็นการทำลายป้ายหาเสียง

*ลืมพกบัตรประชาชน เปิดแอป ThaiD แสดงตัวตนได้

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีการใช้บัตรประชาชนแสดงตัวตนก่อนลงคะแนนเลือกตั้งว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ประชาสัมพันธ์กับประชาชนว่าหากไม่ได้นำบัตรประชาชนตัวจริงมาในวันเลือกตั้ง สามารถเปิดแอปพลิเคชั่น ThaiD ยืนยันตัวตนได้ ซึ่งแอปพลิเคชั่น ThaiD ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะแสดงตัวตนในวันเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ จะต้องเป็นการเปิดจากแอปฯ เท่านั้น ไม่สามารถใช้วิธีการแคปหน้าจอโทรศัพท์มาแสดงได้ ซึ่งในประเด็นนี้ กกต. จะซักซ้อมทำความเข้าใจกับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) อีกครั้ง เพื่อให้ยึดเป็นแนวทางปฏิบัติเดียวกัน

*แจ้งใช้สิทธิวันไหน ต้องไปเลือกตั้งวันนั้น

ส่วนกรณีที่ประชาชนยื่นความประสงค์จะลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ในวันที่ 7 พ.ค. แต่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ในวันดังกล่าวนั้น นายแสวง กล่าวว่า กฎหมายให้เลือกตั้งในวันที่ตัวเองได้ลงทะเบียนไว้เท่านั้น เพราะได้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว

กรณีนี้คล้ายกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศซูดาน ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 94 คน แต่รับกลับมาที่ประเทศไทย 91 คน โดยไม่ทราบว่าได้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้หรือไม่ ซึ่ง กกต. จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) เพื่อพิจารณาว่าคนเหล่านี้ จะสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้หรือไม่ เพราะประเทศซูดานได้งดการลงคะแนนเลือกตั้งไปแล้ว เนื่องจากเกิดเหตุเฉพาะพื้นที่

*สั่งเร่งแก้ไขพิมพ์บัตรแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.ผิดพลาด

ส่วนกรณีที่พบความผิดพลาดในเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่จัดส่งไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา คลาดเคลื่อนไปอยู่อีกพรรคในลำดับถัดไป นายแสวง กล่าวว่า เบื้องต้นทางสถานทูตได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าแบบหนังสือแนะนำตัวผู้สมัครต้นฉบับจัดพิมพ์ถูกต้อง แต่เกิดความคาดเคลื่อนในกระบวนการจัดพิมพ์ ส่งผลให้ชื่อพรรคการเมืองเลื่อนไปอยู่ในช่องแนะนำตัวผู้สมัครของพรรคอื่น ทำให้เข้าใจว่าผู้สมัครคนนั้นสังกัดอยู่ 2 พรรคการเมือง จึงได้มีการสั่งให้ตรวจสอบทั่วประเทศ และไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นอีก ส่วนในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรสถานทูตจะต้องเป็นผู้ดำเนินการแก้ไข

"ภาพรวมที่ได้มีการประชุมกับกรมการกงสุลไม่มีปัญหา โดยพรุ่งนี้​สาธารณเช็ก จะส่งถุงเมล์บัตรออกเสียงเลือกตั้งมาถึงไทยเป็นประเทศแรก" นายแสวง กล่าว

ส่วนการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกเขต ที่จะใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค.นั้น นายแสวง กล่าวว่า วันที่ 1 พ.ค. กกต.จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งที่ศูนย์ใหญ่ไปรษณีย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ กกต. ตำรวจ และไปรษณีย์ ร่วมดำเนินการในการจัดส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ