เลือกตั้ง'66: 2 นักร้องการเมือง ยื่นกกต.สอบ "พิธา" ให้สัมภาษณ์รายการทีวีส่อเข้าข่ายผิดกม.

ข่าวการเมือง Friday April 28, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ 2 รายการ เกี่ยวกับการเดินทางกลับมาจากสหรัฐอเมริกา เพื่อมาร่วมงานศพบิดาในช่วงที่เกิดการทำรัฐประหารเมื่อปี 49 แต่ข้อมูลไม่ตรงกัน

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่า มีข้อสังเกตว่าการให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ของนายพิธาช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พยายามแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อสร้างความเห็นอกเห็นใจ สร้างความสงสาร และใส่ร้ายไปทางฝ่ายความมั่นคง หรือทหารว่าตนเองเป็นผู้ถูกกระทำ เพื่อทำให้เกิดคะแนนนิยมของพรรคตนเองหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อห้ามอย่างชัดเจนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73 (5) ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามพรรคการเมืองหาเสียงโดยวิธีการหลอกลวง ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจในคะแนนนิยมของตนเอง หรือพรรคการเมืองที่ผิดไป

ขณะที่นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 มาตรา 73 (5) และต้องการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะเกี่ยวข้องกับมิติทางการเมืองที่หาเสียง ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีแต่กลับมีคำพูดให้เกิดประเด็นทางสังคม

"หากตรวจสอบคนอื่นได้ ตัวเองก็ต้องตรวจสอบได้เช่นกัน ในฐานะเป็นบุคคลสาธารณะ กกต.ต้องรีบดำเนินการพรรคที่อ้างว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ต้องตรวจสอบกันเอง เรื่องแบบนี้ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมขอให้ตรงไปตรงมา ตนเองอยู่การเมืองมา เคยตรวจสอบแล้วทุกฝ่าย" นายเรืองไกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ