PoliticalView: ชี้ชะตาเลือกตั้ง'66:ผ่าดวงจากลายเซ็น 6 แคนดิเดท ใครคือนายกคนต่อไป !?

ข่าวการเมือง Friday April 28, 2023 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชื่อว่าทุกคนมีลายเซ็นของตัวเอง ลายเซ็นบอกอะไรเกี่ยวกับตัวเรา ลายเซ็น คือภาพสะท้อนบุคคลิกลักษณะของแต่ละคน จะเห็นได้ว่าลายเซ็นของแต่ละคนแตกต่างกันไป ดังนั้น การดูลายเซ็นเหมือนการวิเคราะห์ตัวตนของคนๆหนึ่ง ว่ามีบุคคลิก ทัศนคติเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งสะท้อนออกมาจากลายเซ็นทั้งหมด

ศริษร หัตถ์ศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านลายเซ็นจากเพจ Signature By Sarisorn เล่าให้ "อินโฟเควสท์"ฟังว่า ลายเซ็นในไทยคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญ และไม่ค่อยรู้จักกับศาสตร์ลายเซ็นมาก แต่ในต่างประเทศสามารถนำลายเซ็นมาวิเคราะห์เพื่อที่จะดูตัวตนของแต่ละบุคคลว่ามีบุคคลิก ความสามารถอย่างไร เชี่ยวชาญด้านใดบ้าง และการเข้าสังคมเป็นอย่างไร ซึ่งนำมาใช้ประเมินตัวบุคคล เพื่อนำมาบริหารองค์กร หรือการบริหารประเทศ ก็มีความสำคัญ

ดังนั้น เราจะมาวิเคราะห์ลายเซ็นของแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ที่ต่างอาสาจะมาบริหารประเทศ ว่าจะเป็นอย่างไร

*วิเคราะห์เจาะลึกลายเซ็นแคนดิเดทนายก

เศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทย : ไม่ค่อยเปิดเผยตัวตน เป็นคนดูนิ่งๆ ตัวตนไม่หลากหลาย มีความน่าเชื่อถือ ดูภูมิฐาน และเที่ยงตรงในด้านกฎเกณฑ์ ปฏิบัติตามกรอบ การทำงานต้องมีความเป็นมืออาชีพ และตามเป้าหมาย ถ้าเป็นผู้นำก็ปฏิบัติได้จริง และตรงกับความเป็นจริง แต่ต้องดูว่าคนสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรครวมไทยสร้างชาติ : การเปิดรับฟังความคิดเห็นคนอื่นอาจจะไม่มาก มีความเสี่ยงด้านคนสนับสนุนอาจจะมาแข่งขันกันภายหลัง แต่เป็นคนที่มีความชัดเจน ทำอะไรก็เล่นใหญ่ ส่วนการทำงานยังต้องระวังอารมณ์นำเหตุผล

พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ : มีความเรียบง่าย ประนีประนอม ไม่ยึดตัวเองเป็นหลัก และควบคุมอารมณ์ได้ แต่ไม่มีภาพที่ยิ่งใหญ่และดูมีอำนาจ แต่ยังคงได้รับการสนับสนุนและมีคนคอยช่วยผลักดัน และควบคุมพรรคพวกได้อย่างดี

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล : มีความเป็นผู้นำโดดเด่นที่สามารถอยู่ได้ด้วยพลังของตัวเอง และยังมีพันธมิตรคอยสนับสนุน แต่การได้รับการสนับสนุนของพันธมิตรอาจจะไม่ยาว เป็นคนชอบใช้ความคิด มีความคิดใหม่ๆตลอดเวลา และเป็นคนที่เข้าถึงง่าย

อนุทิน ชาญวีรกุล พรรคภูมิใจไทย : มีความเป็นผู้นำ แต่ขาดการสนับสนุนเป็นเพียงชั่วคราว แม้ว่าจะยังมีการสนับสนุนพรรคพวก แต่เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่ง ในเรื่องอารมณ์สามารถควบคุมได้ดี และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเป็นลายเซ็นที่สั้น

แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย : จริงใจ เข้าถึงง่าย เปิดเผยตัวตนแบบสบายๆ มีการจัดการระบบความคิดที่ดี การทำงานร่วมกับคนอื่นทำได้ดี แต่ยังขาดพลังอำนาจและขาดการสร้างสรรค์ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างชัดเจน

*เทรนด์ลายเซ็นผู้นำโลก

การออกแบบลายเซ็นมีองค์ประกอบหลายอย่างในการออกแบบเพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของตัวเอง แต่สิ่งหลักของลายเซ็นที่เห็นได้จากลายเซ็นของผู้นำระดับโลก คือ ความยาวของลายเซ็นต์ ซึ่งผู้นำระดับโลกแทบทุกคนไม่มีใครเซ็นลายเซ็นสั้นเลย เป็นลายเซ็นยาวแทบทั้งหมด เพราะลายเซ็นสั้นสะท้อนว่า "เราไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องใดเรื่องนั้นเท่าไหร่นัก"

แต่การที่เซ็นลายเซ็นยาวแสดงถึงตัวเราว่า "พิถีพิถัน รู้จักอดทน รอบคอบ และมีสติ" สะท้อนถึงนิสัยที่ดีของผู้นำที่ต้องมีความรอบคอบ และอดทน อีกทั้งลายเซ็นที่ยาวในความรู้สึกยังแสดงออกถึง "ความน่าเชื่อถือที่มากกว่า"

การเปลี่ยนลายเซ็นสามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสมได้เช่นกัน เพราะการเปลี่ยนลายเซ็นเปรียบเสมือนการแสดงถึง "ภาพลักษณ์" ของแต่ละบุคคลในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนั้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าลายเซ็นจะเป็นองค์ประกอบเล็กๆของการวิเคราะห์ตัวตนบุคคล แต่ก็ทำให้เราสามารถทราบได้ว่าตัวตนบุคคลนั้นๆจะมีบุคคลิก แนวคิด การบริหารงาน และศักยภาพ ที่มีผลต่อการทำงานและการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร ที่สุดแล้วดวงใครจะแซงขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยได้ คงต้องรอวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ ที่จะให้คำตอบได้

https://youtu.be/_MeyygbkU2w


แท็ก Politic  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ