เลือกตั้ง'66: ภูมิใจไทย พร้อมร่วมงานเพื่อไทย ขอลืมอดีตบาดหมาง

ข่าวการเมือง Saturday April 29, 2023 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ประสานเจรจาหรือเปิดดีลกับพรรคการเมืองใดในการจับมือจัดตั้งรัฐบาล โดยการพูดคุยเจรจาจะมีขึ้นหลังจากทราบผลการเลือกตั้งแล้วเท่านั้น

"ยังไม่จำเป็นต้องตัดสินใจ หรือ สร้างเงื่อนไขให้เป็นข้อจำกัด เมื่อเรามั่นใจว่าจะได้ ส.ส.มากขึ้น เราควรจำกัดเงื่อนไขให้น้อยที่สุด หรือ ไม่มีเงื่อนไขเลย แล้วค่อยว่ากันหลังรู้ผลเลือกตั้ง" นายอนุทิน กล่าว
นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย พร้อมร่วมงานกับทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิม หรือ พรรคการเมืองต่างขั้ว และโดยหลักการพรรคการเมืองที่เป็นพรรคอันดับ 1 ควรได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล และรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่า สนับสนุนนายกรัฐมนตรีในบัญชีที่แต่ละพรรคเสนอ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นส.ส. เพียงแต่ไม่สนับสนุนแนวทางนายกฯคนนอก

นายอนุทิน ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย และเห็นว่า ทั้ง 2 พรรคควรลืมเรื่องบาดหมางในอดีต โดยเฉพาะปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ และนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากเป็นเรื่องในอดีตที่เกิดขึ้นมานานแล้ว

"ผมว่าคนที่มีวุฒิภาวะ เป็นผู้ใหญ่ ถ้าจมปลักอยู่กับเรื่องเดิมเมื่อ 20 ปีก่อน คิดแต่เรื่องบาดหมาง ไม่รู้จักคำว่าให้อภัยหรือลืม ผมว่าคนนั้นเป็นคนที่อาภัพที่สุดในโลกคนหนึ่ง สำหรับผมวันนี้ไม่มีแบบนั้น" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ