เลือกตั้ง'66: เพื่อไทยชูมหาสารคามเป็นหน้าด่านกันภูมิใจไทย ลั่นไม่เอากัญชาเสรี

ข่าวการเมือง Sunday April 30, 2023 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย จัดเวทีปราศรัยที่อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อหาเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม 6 เขต ประกอบด้วย นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ เขต 1 นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ เขต 2 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร เขต 3 นายสรรพภัญญู ศิริไปล์ เขต 4 นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ เขต 5 และนายรัฐ คลังแสง เขต 6 โดยมีประชาชนมารับฟังการปราศรัยเต็มพื้นที่แม้จะมีสายฝนโปรยปรายลงมาเป็นระยะ โดยนายเศรษฐา ปราศรัยว่า สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ราคาข้าวสูงมากกว่าปัจจุบัน อยากให้ราคาข้าวกลับไปเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าเลือกนายยุทธพงศ์ให้ชนะขาด ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าเอาข้าวไปขายทั่วโลก

นอกเหนือจากราคาข้าว เรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องกัญชาเสรี อำเภอนี้ติดกับจ.บุรีรัมย์ซึ่งเป็นต้นตอของการทำกัญชาเสรี พรรคภูมิใจไทยบอกจะทำให้พี่น้องร่ำรวย ตนเป็นนักธุรกิจมา 30 กว่าปี เข้าใจคนทำธุรกิจ สมัยก่อนกัญชาราคาดีเพราะเขาไม่ให้ปลูก แต่เมื่อปลูกเสรีราคาจะตก ใครขายก็ไม่ร่ำรวย ดังนั้นอย่าให้ใครมามอมเมา ทำให้พี่น้องเดือดร้อน ทั้งนี้ จ.มหาสารคามมี 6 เขต อ.พยัคฆภูมิพิสัยติดกับ จ.บุรีรมย์ซึ่งเป็นอำเภอที่จะกันไม่ให้พรรคภูมิใจไทยเข้ามาในจ.มหาสารคาม จังหวัดนี้ถือเป็นเมืองหลวงพรรคเพื่อไทย มีความผูกพันมานาน ดังนั้นขอให้พี่น้องเลือกพรรคเพื่อไทยยกทั้งจังหวัด

เมื่อถามถึง กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมจับมือกับพรรคเพื่อไทย และอยากให้ลืมเรื่องราวในอดีตระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรกัน วันนี้ตนมีหน้าที่เดินหน้าหาเสียง พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด ถึงเวลาผลเลือกตั้งออกมาค่อยว่ากัน ส่วนจะจับมือกับพรรคไหนนั้น นโยบายของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นหลัก และยืนยันว่าไม่เอานโยบายกัญชาเสรีเด็ดขาด เอาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

เมื่อถามต่อว่า หากพรรคภูมิใจไทย ลดเงื่อนไขนโยบายกัญชา ความเป็นไปได้ในการจับมือร่วมกันมีมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปต้องดูตัวเลขหลังเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไรก่อน แต่ยืนยันว่าเราไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร เมื่อถามอีกว่า การส่งสัญญาณของนายอนุทิน ถือเป็นเรื่องดีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า การเป็นเพื่อนกันมันดีอยู่แล้ว วันนี้ไม่ใช่เรื่องของสัญญาณ แต่เป็นเรื่องของหลักการมากกว่าว่าจะร่วมกันได้หรือไม่ ส่วนกรณีที่มีภาพนายอนุทิน เคยนั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น การเมืองก็เป็นเรื่องธรรมมา ตนไม่คิดอะไรมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ