เลือกตั้ง'66: คุมเข้มส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าลงปักษ์ใต้ 12 จังหวัด

ข่าวการเมือง Monday May 1, 2023 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: คุมเข้มส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าลงปักษ์ใต้ 12 จังหวัด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปี 2566

นายแสวง กล่าวว่า กกต.พร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจึงขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในเรื่องการดูความเรียบร้อยการจราจรและความปลอดภัย ให้คนที่ไปออกเสียงเลือกตั้ง ซึ่งผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.66 สามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00น. โดยจะสามารถใช้สิทธิได้เฉพาะในวันที่ 7 พ.ค.66 เท่านั้น หากไม่ไปก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.66 ได้ และหากไม่ได้ใช้สิทธิสามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิในช่วง 7 วันก่อน และหลังวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมีทั้งสิ้น 2,235,830 คน โดยเป็นผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง 2216951 คน ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง 18,879 คน ซึ่งมีสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งจำนวน 447 แห่ง และในเขตเลือกตั้ง 442 แห่ง

เลขาธิการ กกต.ยังขอให้ผู้ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจัดเตรียมเอกสารแสดงตน เช่น บัตรประชาชน หรือบัตรที่หน่วยงานของรัฐออกให้ รวมถึงแอพพลิเคชั่น ThaiD ให้พร้อม รวมถึงเมื่อใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วจะต้องพับบัตรใส่ในซองที่ระบุจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนจะนำไปหย่อนลงในหีบบัตร เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ทำการคัดแยกบัตรลงคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิส่งไปยังสถานที่นับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ เพื่อนับในวันเลือกตั้ง

ด้าน พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า สตช.ได้ประสานงานกับ กกต.และไปรษณีย์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นในภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งมีการจัดกำลังตำรวจทั้งตำรวจทางหลวง ตำรวจในพื้นที่ ตำรวจตระเวนชายแดนกว่า 1,400 นาย พร้อมอาวุธ รถนำขบวนกว่า 600 คันคอยดูแล โดยได้ตั้งศูนย์ประสานงานการปฏิบัติดูแลตลอด 24 ชม.เชื่อว่าการขนส่งบัตรจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้านนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า กงสุลได้รับมอบหมายการเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีคนไทยลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 153,139 คน ปัจจุบันสถานทูตหลายแห่งได้เริ่มจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้ว ทั้งแบบไปรษณีย์ ใช้สิทธิที่สถานกงสุล และผ่านรถโมบายยูนิต ขณะเดียวกันก็มีถุงเมล์ทางการทูตที่ขนส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งกลับมาที่ไทยแล้ว ประกอบด้วย กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก, กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล, กรุงลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา, ประเทศคูเวต และเมืองซีอาน ประเทศจีน มั่นใจว่าการเลือกตั้งนอกราชทุกแห่งจะส่งบัตรกลับมาถึงไทยภายในวันที่ 12 พ.ค.66

ด้านนายดนันท์ กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินการในการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชฯไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทางเรียบร้อยแล้ว และจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ไปยังเจ้าบ้าน (ส.ส.1/16) จำนวน 18.4 ล้านครัวเรือน ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.66 และตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.66 บริษัท ไปรษณีย์ไทยได้รับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการคัดแยกก่อนส่งไปยัง 400 เขตเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ ส่วนการจัดส่งบัตรเปล่าจะมี 2 ส่วนคือ บัตรที่จะใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 จะเริ่มส่งตั้งแต่ 1-4 พ.ค.66 โดยจะเริ่มส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ก่อน ส่วนบัตรที่จะใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป (14 พ.ค.66) จะเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 4-10 พ.ค.66 โดยจะมีการใช้รถยนต์ขนส่งประมาณ 535 เที่ยว ซึ่งรถติดจีพีเอส ทำให้สามารถมอนิเตอร์ติดตามการขนส่งแบบเรียลไทม์เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งจะถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

หลังการแถลงข่าว นายแสวงและคณะได้ร่วมกันปล่อยรถขนส่งบัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค.66 โดยเป็นการจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังพื้นที่ภาคใต้ 12 จังหวัด 14 ปลายทาง และสังเกตการณ์ การคัดแยกบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร ที่ศูนย์ปฏิบัติการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.2566 ที่ลงคะแนนแล้ว บริษัท ไปรษณีย์ไทย โดยระบุว่า การคัดแยกจะดำเนินการภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด 26 ตัว และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง คอยดูแลความเรียบร้อย ซึ่งหากพรรคการเมืองต้องการสังเกตการณ์จะต้องทำหนังสือขออนุญาตจากทาง กกต.และสามารถสังเกตการณ์ได้ผ่านทางกล้องวงจรปิดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ