เลือกตั้ง'66: "อนุทิน" ส่งซิกลูกพรรคฟ้อง "เศรษฐา" ปราศรัยใส่ร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday May 2, 2023 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ปราศรัยในพื้นที่อีสานพาดพิงพรรค ภท.ว่า เป็นหน้าที่ฝ่ายกฏหมายที่จะไปพิจารณาว่าทำให้ ภท.เสียหายหรือไม่ หากทำให้เสียหายก็ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง โดยไม่จำเป็นต้องให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ฟ้องร้อง ใครก็ตามที่ได้รับความเสียหายก็สามารถฟ้องร้องได้ หากเป็นการให้ความเท็จหรือด้อยค่านโยบาย การพูดวิพากษ์วิจารณ์ทำให้เสียหายในเชิงลบ คนที่เสียหายคือผู้สมัครของพรรค ภท.

"ไม่ใช่ไปพูดว่าอย่าไปเลือกภูมิใจไทยนะเดี่ยวลุงตู่มา แบบนี้พูดไม่ได้ อันนี้เป็นการโน้มน้าวให้เกิดความเข้าใจผิด คนสมัครพรรคภูมิใจไทยก็เสียหาย ตรงนี้ถ้ามีประเด็นกฏหมายก็ต้องดำเนินการ" นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรค ภท.ปฏิเสธที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติของนายเศรษฐา โดยหัวเราะและบอกสื่อให้ถามเรื่องอื่นดีกว่า "โปรดอย่าถามว่าฉันเป็นใครเมื่อในอดีต" และยืนยันจะไม่มีการโทรเคลียร์ใจกับนายเศรษฐา

"พี่เขาว่าผมก่อน เขาไม่ได้ว่าผมส่วนตัว เขาว่าพรรคหนักกว่าว่าส่วนตัวอีก ถ้าว่าส่วนตัวผมยังถือว่าเป็นพี่ๆ น้องๆ แต่นี้ว่าพรรค ผมจำเป็นต้องตอบโต้ ไม่มีอะไรเรื่องส่วนตัว ถ้ามีเรื่องส่วนตัวคงไม่เรียกพี่นิด...การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง" นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวอีกว่า คิดว่าในพรรคเพื่อไทยถึงเวลาจริงๆ ก็จะรู้ว่าใครเคาะได้ ใครได้แต่พูด คนในการเมืองรู้ดี แต่ไม่กังวลเรื่องเหล่านี้ ถึงเวลาเมื่อมีการพูดคุย จะมีช่องทางในการพูดคุย ถ้าจำเป็น ซึ่งมีในทุกพรรคการเมือง และจะรู้ว่าใครเป็นตัวจริง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยทางการเมืองกับพรรคใด มีแต่ดูแลตัวเองไม่ให้บอบช้ำจากการถูกกล่าวหา หรือให้ร้ายจากผู้อื่น และจะลงพื้นที่ให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากผู้สมัคร ภท.ได้รับเลือกตั้งมาเป็นจำนวนมากเพียงพอ จำเป็นต้องรับตำแหน่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือตำแหน่งใดๆ พรรคก็ต้องให้คนของพรรคดำรงตำแหน่งนั้นๆ

"จริงๆ ไม่อยากพูดเรื่องนี้ ไม่อยากยกตัวเอง ถ้ามีคนว่ากล่าวให้ร้ายแบบนี้ต้องพูดให้ชัดเจนว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยมา อนุทินเป็นนายกฯ" นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรค ภท.ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวเพียงว่า วันนี้ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ที่ได้ลูกชาย ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะโพสต์ลงเฟสบุ๊คแต่เกรงว่าจะถูกตีความว่าเป็นการทอดสะพานทางการเมืองและจะมีการตีความจนวุ่นวายไปอีก แต่ในความที่รู้จักกัน รักใคร่ชอบคอกันก็ฝากความแสดงความยินดี เพราะคนที่มีลูก ทราบดีว่าจะมีความสุข รวมถึงฝากแสดงความยินดีไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะคุณตาด้วย

ส่วนกรณีที่นายทักษิณโพสต์ทวิตเตอร์พร้อมจะกลับไทยเพื่อมาเลี้ยงหลานนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นไปตามขั้นตอนกฏหมาย เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่พรรคจะมาวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะหลีกเลี่ยงพูดถึงพรรคอื่น ไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็ตาม

สำหรับจุดยืนของพรรค ภท.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ย้ำว่า เคยแถลงเรื่องนี้ไปแล้วว่าพรรคจะสนับสนุนให้พรรคที่ได้จำนวน ส.ส.เป็นอันดับ 1 ได้โอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน และพรรคไม่เห็นด้วยให้คนอยู่นอกบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ส่วนผลโพลของพรรคล่าสุดก็ยังดีอยู่ หากไม่ติดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ครม.รักษาการคงลงพื้นที่ และหวังว่าจะได้จำนวน ส.ส.ให้ได้มากที่สุด เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะคนตัดสินใจคือประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ