เลือกตั้ง'66: "ศรีสุวรรณ" ร้องสอบเพื่อไทยปมแชทหลุดชวนเสื้อแดงช่วย "นาย" กลับบ้าน

ข่าวการเมือง Wednesday May 3, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66:

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์รูปแชทไลน์หลุดผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะที่อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งอย่างชัดเจน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากรูปภาพที่โพสต์ระบุข้อความผ่านแอปลิเคชั่นไลน์ว่า "ให้ระดมและเรียกคนเสื้อแดงให้กลับมาช่วยเพื่อให้นายใหญ่กลับประเทศ" ซึ่งในภาพข้อความดังกล่าว แม้จะมีการขีดฆ่าข้อความบางส่วนไป แต่มีการแรเงาข้อความที่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร ตำแหน่งใด แต่ตนไม่สามารถพูดได้

หากใครเข้าไปดูในแชทไลน์จะเห็นว่ามีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเรียกกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดเลือกตั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) ที่ระบุว่าห้ามมีให้ผู้สมัครหรือผู้ใด ให้ หรือเรียกให้ผลประโยชน์ และมาตรา 75 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดรณรงค์หาเสียงโดยให้ผลประโยชน์ตอบแทนซึ่งกันและกัน หากฝ่าฝืนก็จะนำไปสู่การพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า การที่นำเงินจากบุคคลแดนไกลมาใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้ง อาจเข้าข่ายความผิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92(1) (3) (4) เพราะระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้บัญญัติให้มีการซื้อเสียง และ กกต.สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ แม้ว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

"เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชนว่าภาพชุดดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ กกต.จึงต้องสอบสวน โดยมีอำนาจเรียกนายสมชาย และบุคคลที่ปรากฏมาสอบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง" นายศรีสุวรรณ ระบุ

ส่วนกรณีดังกล่าวจะสอดคล้องกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความว่าอยากกลับบ้านหรือไม่นั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่าไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมโยงกันหรือไม่ แต่หากไปดูเหตุการณ์ที่ผ่านมา สมาคมฯ เคยร้องเรียนในลักษณะนี้ คือมีการครอบงำพรรคการเมือง

"สำหรับบุคคลนี้ ผมได้มาร้องเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ก็เชื่อมโยงมาโดยตลอด เพียงแต่พยานหลักฐานอาจจะสาวไปไม่ถึง กกต.ก็ยกคำร้องไป แต่ผมก็พยายามเน้นมาตลอดว่ามันเชื่อมโยงกัน จนวันนี้ก็มีแชทไลน์ออกมา เป็นงานที่ กกต.จะต้องทำให้ชัดเจน โปร่งใสและเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน" นายศรีสุวรรณ กล่าว

"กกต. มีระเบียบใหม่ออกมา ที่จะพิจารณานำไปสู่การยุบพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนคงแล้วเสร็จ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ