เลือกตั้ง'66: กกต.ซักซ้อมเลือกตั้งเชื่อไม่สับสนรู้ผลไม่เกินสี่ทุ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday May 3, 2023 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สาธิตการใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ รวมถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าวในการใช้สิทธิเลือกตั้ง

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในหน่วยเลือกตั้งทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. และการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. จะประกอบไปด้วย กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน ผู้แทนพรรคการเมือง ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะป้ายไวนิลผู้สมัคร ส.สแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อติดไว้ ติดไว้บริเวณ 2 จุดสำคัญคือ หน้าหน่วยเลือกตั้ง และภายในหน่วย ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

กกต.ได้สาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขต ทั้งบุคคลทั่วไป และผู้พิการทุพพลภาพผู้สูงอายุ โดยทางสำนักงาน กกต. และ กปน.จะอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่สับสน เนื่องจากบัตรเลือกตั้งมีขนาดและสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน จึงขอเชิญชวนประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. นี้ออกไปใช้สิทธิ เพราะลงทะเบียนแล้วไม่อาจใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.ได้ แต่หากไม่สามารถไปใช้สิทธิได้จริงๆ ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิก่อนเลือกตั้ง 7 วันและหลังเลือกตั้ง 7 วัน

อีกประการคือ เรื่องข้อแตกต่างของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.กับคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.นี้ คือกรณีคนเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.จะได้รับบัตร 2 ใบ เลือกตั้งแล้ว หย่อนบัตรในหีบ ส่วนคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าท่านจะได้รับซองที่จะถูกส่งไปที่เขตของผู้ใช้สิทธิ ด้านล่างซองจะมีเลขรหัสเขตเลือกตั้งอยู่ ภายในซองเจาะรู 2 รู ทั้งหน้าและหลังเพื่อให้เห็นสีบัตรเลือกตั้งว่าอยู่ภายในซองนั้นเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเวลา 17.00น. ของวันที่ 14 พ.ค. จะมีการนับแบบเปิดเผยในหน่วยเลือกตั้งลักษณะแบบเดิมคือขีดคะแนนลงบนกระดาน 2 กระดาน จะแบ่งเป็นผลการเลือกตั้ง ส.สแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ผ่านการขานคะแนน กกต.ได้ซักซ้อมกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ การขานคะแนนให้เสียงดังฟังชัด พร้อมโชว์บัตรลงคะแนนให้ชัดเจน โดยพรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าสังเกตการณ์ได้ หากพบความผิดพลาดทั้งการขานคะแนนและการขีดคะแนนบนกระดานสามารถทักท้วงได้ทันที กปน.จะบันทึกเหตุการณ์ไว้ และสามารถร้องเรียนต่อกกต.ได้ ทั้งนี้หลังจากนับคะแนนในแต่ละหน่วยเสร็จสิ้นแล้วจะส่งผลคะแนนทั้งหมดมายังสำนักงานกกต.คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.

นอกจากนี้นายแสวงยังได้กำชับการทำโพลสำรวจในช่วงที่มีการเลือกตั้งว่า สามารถได้ แต่ต้องทำโดยสุจริต ไม่ใช่จูงใจ ย้ำว่าในช่วงระยะเวลา 7 วันก่อนวันเลือกตั้งสามารถทำโพลได้ แต่ห้ามเปิดเผยโพล โดยจะสามารถเปิดเผยได้อีกครั้งหลังปิดหีบเลือกตั้งในวัน 14 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ