เลือกตั้ง'66: ชง กกต.ใหญ่ชี้ขาด "ธนาธร-หมอมิ้ง" กล่าวหาเปลี่ยนสูตรคำนวณ

ข่าวการเมือง Wednesday May 3, 2023 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กรณีที่ กกต.ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาคำปราศรัยของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวหา กกต.เปลี่ยนสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ต้องไปดูว่า กกต.แต่ละคนจะตัดสินใจอย่างไร หากเห็นว่าเสียหายก็ต้องใช้สิทธิ

ส่วนที่สำนักงานฯ ตั้งศูนย์ปฏิบัติงานคณะกรรมการต่อต้านข่าวเท็จเพื่อมาตรวจสอบเฟคนิวส์ใส่ร้าย กกต. เพราะเฟคนิวส์คือข่าวเท็จ ทุกคนมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเป็นเรื่องเท็จและมีคนเสียหายมันก็เป็นคนละเรื่องกับเสรีภาพ ต้องแยกกันให้ถูก ถ้าเป็นเฟคนิวส์มี 2 อย่างคือ ทำให้เสียหายหรือไหม หรือทำเล่นเพื่อความสนุก

"นายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ได้พูดว่ามีหลายเรื่องที่กระทบ จริงๆอาจจะใช้คำว่าด่าก็ได้ ท่านเองก็บอกว่าท่านอยู่ในตำแหน่งแบบนี้ เป็นบุคคลสาธารณะ จึงยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ถ้าไปทำให้เสียหาย อย่างเช่น เรื่องสูตรการคำนวณที่มันเป็นเรื่องที่ สนช.เป็นคนกำหนดมาแล้วอยู่ในกฎหมาย ซึ่ง กกต.ก็นำมาใช้ ไม่ใช่เป็นคนคิดแต่ก็กล่าวหาว่า กกต.เปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ กกต.ก็เสียหาย" นายแสวง กล่าว

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้มีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจำนวน 78 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง การหาเสียงหลอกลวง และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่ง กกต.จะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งกรณีปรากฏข้อความ กกต.ก็จะหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบเองด้วย เนื่องจาก กกต.มีหน่วยงานที่คอยช่วยตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำผิดเลือกตั้ง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีบุคคลมายื่นคำร้องหรือ กกต.ตรวจสอบเองตามกระบวนการ กกต.ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนการตรวจสอบพรรคการเมืองหนึ่งที่เก็บภาพบัตรประชาชนหลังเวทีปราศรัยที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายแสวง กล่าวว่า เรื่องนี้มีหลายเงื่อนเวลา แต่มีคนนำภาพมาปนกัน ซึ่ง กกต.มีกระบวนการสืบสวนสอบสวน ส่วนจะจบอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง เบื้องต้นคงไม่สามารถพูดอะไรได้มาก แต่ได้มีการตรวจสอบและเป็นสำนวนไปแล้ว เมื่อภาพมีหลายเหตุการณ์ จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนก่อน

ส่วนที่นายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ออกมาระบุว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะมีข่าวใหญ่ นายแสวง กล่าวว่า เบื้องต้นขอยังไม่ชี้แจงประเด็นนี้ แต่ถ้ามีความคืบหน้าอะไรจะมาแจ้งให้ทราบ ไม่ได้ทิ้งประเด็น เมื่อถามย้ำว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่ นายแสวง ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยระบุเพียงว่าเมื่อมีความคืบหน้าจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนกรณีพรรคภูมิใจไทยยื่น กกต.ให้ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กรณีปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย นายแสวง กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเขาพูดแบบใด เข้าข่ายใส่ร้าย หลอกลวงหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบ ส่วนความเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันไปก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อะไรที่ไม่ผิดกฎหมายก็สามารถพูดและนำเสนอได้ เพราะถ้าผิดกฎหมาย สุดท้ายมันไม่จบที่ กกต.แต่มันจบที่คนพูด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ