เลือกตั้ง'66: รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดได้ยากในทางปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Friday May 5, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความเห็นเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่า น่าจะเป็นในทางทฤษฎีมากกว่า แต่ในทางปฏิบัติจริงหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ คงพยายามรวบรวมเสียง ส.ส. ให้ได้เสียงข้างมาก คือมากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ส่วนพรรคที่เหลือก็ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร

ถ้าพรรคเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยหวังให้ ส.ว. ช่วยออกเสียงให้เสียงข้างน้อยได้เป็นนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็อาจจะทำหน้าที่รัฐบาลได้ไม่นาน เพราะเมื่อมีการลงมติกฎหมายงบประมาณ หรือการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็จะแพ้โหวตในสภาทำให้ไม่สามารถเป็นรัฐบาลต่อไปได้

นอกจากนั้นพรรคการเมืองที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยควรคำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคมที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึกของสังคมจนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ