เลือกตั้ง'66: กกต.มั่นใจบัตร 2 ใบไม่ทำปชช.สับสน เชื่อบัตรเสียไม่ถึง 2%

ข่าวการเมือง Friday May 5, 2023 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง เขตบางกะปิซึ่ง ตั้งอยู่ภายในบริเวณลานพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.นี้

โดยผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งถึงความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องสถานที่ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ทั้งส.ส.แบบแบ่งเขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะติดไว้บริเวณด้านหน้าและภายในหน่วย นอกจากนี้บริเวณด้านหน้าหน่วยเลือกตั้งได้มีการติดเอกสารของผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้อำนวยความสะดวกกับประชาชนที่จะมาใช้สิทธิในวันที่ 7 พ.ค.

นายแสวง กล่าวด้วยว่า เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้มีอุณหภูมิที่ร้อนจัดจึงได้กำชับให้หน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจัดเตรียมพัดลม และน้ำดื่มให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังมีรถพยาบาลรถกู้ภัยเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน โดยในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจรับบัตรและหีบเลือกตั้ง ก่อนจะนำมาไว้ที่หน่วยเลือกตั้งช่วงเช้ามืดในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งทันก่อนการเปิดหีบในช่วงเวลา 08.00น.

พร้อมฝากถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าอย่าใจร้อน หรือวิตกกังวล เพราะอาจจะทำให้การใช้สิทธิเกิดบัตรเสียได้ และประชาชนสามารถเตรียมปากกาไว้กาบัตรได้ทุกสี แต่แนะนำให้ใช้สีน้ำเงินเนื่องจากการใช้สีอื่นอาจจะมีนัยยะแฝงในทางการเมือง

ทั้งนี้กกต.มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งส.สแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีชื่อจะไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน อย่างการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีบัตรเสียมากถึง 5% ของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ โดยปีนี้มั่นใจว่าจะมีจำนวนบัตรเสียไม่เกิน 2% เนื่องจากบัตรทั้ง 2 แบบมีสีและขนาดที่แตกต่างกัน ทั้งนี้หลังปิดหีบในช่วงเวลา 17.00 น. รรมการประจำหน่วย (กปน.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยจะลำเลียงบัตรเลือกตั้งไปที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อคัดแยกบัตรก่อนที่จะส่งไปยังภูมิลำเนาของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

สำหรับการส่งบัตรออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกลับมาที่ประเทศไทยนั้น นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้มีจำนวนบัตรส่งมาถึงไทยแล้ว 2 ใน 3 ของจำนวนบัตรที่มาจากนอกราชฯทั้งหมด โดยบัตรจะส่งมาที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อคัดแยกบัตร ยืนยันว่ามีมาตรการหาความปลอดภัยที่เข้มงวดมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ส่วนการคัดแยกบัตรที่จะต้องส่งไปยังภูมิลำเนามีเอกสารเซ็นรับ 3 ใบมี 3 ขั้นตอน จากกกต. กรมการกงสุล ไปรษณีย์ไทย

นายแสวง กล่าวถึงกรณีที่นายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ได้มีการระบุถึงข่าวใหญ่ที่จะเกิดขึ้นใน 1-2 วันข้างหน้า ซึ่งจากวันที่แถลงข่าวถึงวันนี้ก็ครบกำหนดเวลาแล้วว่า ยังไม่อยากชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวอยากรักษาบรรยากาศในการเลือกตั้ง และจัดเตรียมการเลือกตั้งให้มีความเรียบร้อยก่อน

ส่วนเรื่องร้องเรียนในการเลือกตั้ง ขณะนี้มีร้องเรียนมาทั้งหมด 87 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการซื้อเสียง หลอกลวง และการกล่าวหาผู้สมัคร โดยยอมรับว่าได้มีการตรวจสอบในบางเรื่องแล้วไม่มีมูลข้อเท็จจริง จึงปัดตก ซึ่งเรื่องร้องเรียนที่ปัดตกส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ