เลือกตั้ง'66: เลขากกต.เผยภาพรวมปชช.แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ข่าวการเมือง Sunday May 7, 2023 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: เลขากกต.เผยภาพรวมปชช.แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อเวลา 08.00 น ได้รับการรายงานสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัด 447 แห่ง และในเขตเลือกตั้ง 442 แห่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งขอลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2,235,830 คน จึงขอเชิญชวนผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าออกมาใช้สิทธิโดยพร้อมเพียงกัน หากไม่มาใช้สิทธิในวันนี้ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้ หากมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจะต้องไปแจ้งเหตุก่อนวันเลือกตั้ง 7 หรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน

ส่วนภาพรวมการจัดการเลือกตั้งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแต่ในพื้นที่ กทม.อาจจะมีบางจุดที่มีปัญหาเนื่องจากสภาพที่ร้อนจัดและสถานที่คับแคบ เพราะมีผู้ลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงการจราจรติดขัด ช่วงเช้าประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก และจากสภาพอากาศร้อน กกต.ได้มีการจัดอำนวยความสะดวกด้วยการจัดเตรียมพัดลมและน้ำดื่มไว้คอยบริการประชาชน พร้อมขอเน้นย้ำประชาชนไม่ถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ไม่นำบัตรออกนอกหน่วยเลือกตั้งและจะต้องใส่บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบใส่ลงไปในซองบรรจุบัตรเลือกตั้งซึ่งเป็นขั้นตอนที่เพิ่มเติมจากการเลือกตั้งปกติ เพราะการเลือกตั้งล่วงหน้าบัตรจะถูกส่งไปคัดแยกที่บริษัทไปรษณีย์ก่อนจะส่งกลับไปที่เขตเลือกตั้งตามที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ขณะที่การหาเสียงผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติแต่หลีกเลี่ยงไปรบหวนสถานที่เลือกตั้งกลาง

นายแสวงกล่าวว่าปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียน 92 เรื่อง โดย กทม.ถูกร้องมากที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ใหญ่ เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นกรณีว่าจะให้สัญญาว่าจะให้เงินหรือประโยชน์อื่นใด มาตรา 73 (1) ของกฎหมายการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงความผิดปกติของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จ.อำนาจเจริญ ยโสธร ที่มีผู้ลงทะเบียนมากผิดปกติและมีการเก็บรวบรวมบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้น นายแสวงระบุว่าสำนักงานได้ตระหนักเรื่องนี้ก่อนที่จะมีข่าว ได้มีการสอดส่องดูแลตั้งแต่ต้น และได้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ด้วยกระบวนการทำงานจะต้องให้ความคุ้มครองผู้ให้ข่าวหรือให้เบาะแส ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานของ กกต. ทั้งนี้ได้กำชับทุกจังหวัดเวลาผู้มาแสดงตนให้เปิดหน้าให้เห็นชัดเจนว่าบัตรประชาชนที่นำมาแสดงตนคือคนเดียวกับคนที่มาแสดงตนใช้สิทธิ ย้ำว่ากระบวนการจัดการเลือกตั้งในหน่วยเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

ส่วนความกังวลของประชาชนว่าเมื่อลงคะแนนแล้วบัตรเลือกตั้งจะไม่ถูกส่งไปถึงหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น นายแสวงขอให้มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนลงคะแนนแล้วจะส่งไปถึงหน่วยเลือกตั้งและนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งขณะนี้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจาก 68 ประเทศได้ส่งมาถึงประเทศไทย และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จะถูกส่งไปทำการคัดแยกตามรหัสบัตรเลือกตั้งหน้าซองบรรจุบัตร จึงขอให้มั่นใจว่าบัตรจะไปถึงจุดหมายแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดเก็บหีบบัตรเลือกตั้งไว้ภายในตู้ซึ่งมีลักษณะการนำเทปกาวไปติดพร้อมเซ็นลายเซ็นว่า เป็นเพียงการป้องกันการเปิดตู้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะหากตู้ดังกล่าวถูกเปิดเทปกาวจะฉีกขาดไปพร้อมกับลายเซ็นทั้งนี้ไม่อยากให้วิตกกังวลเนื่องจากตู้เก็บหีบบัตรเลือกตั้งไม่ได้มีเพียงเทปกาวแต่มีกุญแจล็อคไว้หลายชั้น

ทั้งนี้นายแสวง ยังได้นำสื่อมวลชนชมการทำงานภายในสายด่วน กกต.1444 หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมการ เลือกตั้ง 2566 ได้ ซึ่งพบว่าตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีประชาชนโทรมาสอบถาม 1,000 กว่าสาย ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามถึงสถานที่ตั้งหน่วยเลือกตั้ง โดยประชาชนสับสนไม่รู้ว่าอยู่บริเวณใด และไม่พอใจเกี่ยวกับสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ การไม่ทราบลำดับเลขที่ผู้ใช้สิทธิของตนเอง แม้ว่าในขั้นตอนการลงทะเบียนจะมีข้อมูลแสดงในระบบแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ของกกต. เนื่องจากจำไม่ได้ รวมทั้งไม่ทราบว่ามีข้อมูลดังกล่าวในขั้นตอนการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ