เลือกตั้ง'66:กกต.ทัวร์ลงหลังชาวโซเชียลแห่ติด#กกต.ต้องติดคุก ดันยอดล่ารายชื่อถอดถอนพุ่งทะลุล้าน

ข่าวการเมือง Sunday May 7, 2023 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวเผยว่า หลังพบความผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง( กปน.)ในการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งกรณีการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิดพลาด ไม่กรอกรายละเอียด เขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดพลาด หรือบางหน่วยไม่เขียนเลย ทำให้เกิดกระแสในโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้จับตาการทำงานของกกต.และเกิดความไม่พอใจต่อการทำงานของ กกต.ขึ้น จนล่าสุดส่งผลให้แฮชแท็ก "กกต.ต้องติดคุก" และ"กกต.มีไว้ทำไม" ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของกปน.ในระหว่างการลงคะแนนพร้อมวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน เปิดที่มาของ 7 กกต.ชุดปัจจุบันว่าผ่านการเห็นชอบโดยคสช.และเรียกร้องให้ กกต.รับผิดชอบด้วยการลาออก เนื่องจาก4ปีที่ผ่านมา ไม่มีการถอดบทเรียนจากการเลือกตั้งจากปี 62 มาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งครั้งนี้ อีกทั้งยังแปลตัวย่อคำว่า กกต.ว่า "โกงการเลือกตั้ง"

นอกจากนี้ยังมีกระแสเรียกร้องให้ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.ออกจากตำแหน่ง ด้วยการแชร์ลิงก์ของเว็บไซต์ Change ซึ่งเป็นแคมเปญเคยลงชื่อถอดถอน กกต.จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากในขณะนั้นคือวันที่ 11เม.ย.63 มีผู้ลงชื่อ849,079 รายชื่อไม่ถึงเป้า 1,500,000 รายชื่อ ทำให้หยุดชะงักไป

แต่ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้เคมเปญดังกล่าวกลับมาเคลื่อนไหวมียอดผู้ลงชื่อขยับขึ้นเรื่อยๆโดยเมื่อเวลา 16.45 น.มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการถอดถอน กกต.เพิ่มขึ้นมาเป็น 1,001,387 รายชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ