เลือกตั้ง'66: ก้าวไกล จี้กกต.แจง 4 พิรุธเลือกตั้งล่วงหน้า อย่าทำสังคมคาใจ

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2023 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงข่าวถึงความผิดปกติของการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) ว่า ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลได้พบความผิดปกติในการทำงานของ กกต. เช่น บางหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีรูปผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล หรือการส่งเอกสารแนะนำผู้สมัครไปที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบางเขตเลือกตั้ง ไม่มีรูปและหมายเลขแนะนำผู้สมัครพรรคก้าวไกล

"ที่ผ่านมา เราคาดหวังว่า กกต. จะปรับปรุงการทำงานให้ไม่เกิดความผิดพลาดในวันเลือกตั้ง แต่สุดท้ายจากที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา กลับพบความผิดปกติจำนวนมาก ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นการทุจริต หรือเป็นความผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งกันแน่ วันนี้จึงต้องตั้งคำถามและหวังให้ กกต. ชี้แจงต่อสาธารณะให้ชัดเจน" นายพิจารณ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ความผิดปกติดังกล่าว แบ่งเป็นหลักได้ 4 รูปแบบ ประกอบด้วย

1. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ไม่กรอกข้อมูลและตัวเลขหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้ง บางคนกรอกเลขเขตเลือกตั้งผิด โดยซองเหล่านี้จะถูกส่งไปที่ศูนย์ของไปรษณีย์ ก่อนคัดแยกส่งไปตามแต่ละเขตเลือกตั้ง คำถามคือ ถ้าเจ้าหน้าที่กรอกเลขเขตเลือกตั้งผิด หรือกรอกไม่ครบ เจ้าหน้าที่จะส่งซองนั้นไปที่ไหน ประเด็นนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นความผิดพลาดในการออกแบบระบบที่ทำให้ กปน. แค่คนเดียว เปลี่ยนเลขแค่หลักเดียว ทำให้คะแนนของประชาชนอาจหายไปทันที หรือเลวร้ายกว่านั้น คือการไปเติมคะแนนให้พรรคอื่นที่ประชาชนไม่ได้ตั้งใจเลือก

2. กกต. ไม่ติดรูปภาพและข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล หน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเขตที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 ของจังหวัดน่าน จึงต้องส่งเสียงดังๆ ไปถึง กกต.ว่าในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม บนบอร์ดต้องมีแนะนำผู้สมัครของพรรคก้าวไกล อย่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ขอให้กำชับและสั่งการ กปน. ให้ตรวจสอบ เพราะการไม่มีชื่อและหมายเลข อาจทำให้ประชาชนสับสน และเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งดังกล่าว

3. ความผิดปกติของจำนวนประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในบางจังหวัดมีผู้ออกมาใช้สิทธิในสัดส่วนที่มากกว่าค่าเฉลี่ย ได้แก่ จ.ขอนแก่น อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ และยังพบว่าผู้ที่ออกไปใช้สิทธิส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งไม่ได้ทำงานอยู่ในจังหวัดอื่นที่แตกต่างจากทะเบียนบ้านของตัวเอง จึงต้องตั้งคำถามว่า มีอะไรเหตุผลทำให้ต้องออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

รวมถึงการใช้รถขนพี่น้องประชาชนไปหน่วยเลือกตั้ง ถือเป็นการซื้อเสียงผ่านการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ กกต. ต้องลงไปตรวจสอบ ทำงานเชิงรุกเพื่อตรวจจับการซื้อเสียง

4. ประชาชนจำนวนไม่น้อย ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว แต่เมื่อไปตรวจสอบหน้าหน่วยเลือกตั้ง กลับไม่พบชื่อของตัวเอง

นายพิจารณ์ กล่าวว่า จากความผิดปกติทั้งหมดนี้ ขอให้ กกต. ออกมาชี้แจงรายละเอียดและแนวทางแก้ไขปัญหา ว่าจะทำอย่างไรให้ผลการเลือกตั้ง สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ให้การลงคะแนนเป็นไปตามที่เขาตั้งใจออกมาใช้สิทธิ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด หาก กกต. ไม่สามารถชี้แจงได้ ตนและประชาชนจำนวนมาก ขอตั้งคำถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

"วันนี้ความนิยมของพรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากนโยบาย และจากความชัดเจนในจุดยืนของผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคและของแคนดิเดตนายกฯ มาถึงวันนี้ อาจกล่าวได้ว่าเลือกตั้งครั้งนี้ เราไม่ได้แข่งกับใคร แต่กำลังแข่งกับการทำงานของ กกต. ว่าจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม นำคะแนนเสียงและเจตนารมย์ของประชาชนออกมาเป็นคะแนนที่ถูกต้องได้หรือไม่" นายพิจารณ์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังฝากไปถึงผู้สนับสนุน และหัวคะแนนธรรมชาติของพรรคก้าวไกลทุกคนว่า อีกไม่กี่วันจะถึงวันเลือกตั้ง เรามีภารกิจสำคัญ 2 ประการร่วมกัน ภารกิจที่ 1 คือ การขยายแนวคิด ช่วยบอกต่อคนในครอบครัว เพื่อนฝูง คนข้างบ้าน ว่าเพราะอะไรจึงอยากให้พรรคก้าวไกลเข้ามาเป็นรัฐบาล ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

ภารกิจที่ 2 คือ ช่วยกันปกป้องคะแนนของพวกเรา เพราะชัยชนะในวันที่ 14 พฤษภาคม จะไม่ใช่ชัยชนะของพรรคก้าวไกลหรือของนายพิธา แต่เป็นชัยชนะของประชาชน โดยสามารถร่วมเป็นอาสาสมัครของหน่วยงานภาคประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งของ กกต.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ