เลือกตั้ง'66: กกต.เผยปชช.ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเกินกว่า 90%

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.เผยปชช.ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเกินกว่า 90%

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในการเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งจำนวน 60,786 คน มาใช้สิทธิ 57,362 คน คิดเป็น 94.37% โดยประมาณ

ส่วนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งมีจำนวน 2,222,380 คน มาใช้สิทธิ 2,030,628 คน คิดเป็น 91.37% โดยประมาณ

สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ที่ขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ โดยมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2,356 คน มาใช้สิทธิล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง 1,372 คน และมาใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง 752 คน รวม 2,124 คน คิดเป็น 90.15% โดยประมาณ

สำนักงานกกต. ชี้แจงมาตรการการนำส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อนับคะแนนที่เขตเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ว่า หลังการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค.สิ้นสุดลงได้มีการส่งผู้แทนสำนักงานกกต. เข้าร่วมกับ ผู้แทนของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อร่วมคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง ที่ส่งมาจากการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งของคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ โดยจะคัดแยกจากซองใส่บัตรเลือกตั้งตามที่ระบุชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตบนหน้าซอง เพื่อบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะนำไปส่งยังเขตเลือกตั้งนั้นๆ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยและติดกล้องวงจรปิด พร้อม GPS ติดไว้ที่สถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง และรถขนส่งบัตรเลือกตั้งอย่างเข้มงวดสร้างความเชื่อมั่นปลอดภัยตลอดเส้นทาง

ส่วนที่กระแสข่าวว่าบัตรเลือกตั้งจะไม่ตรงกับเขตเลือกตั้งของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น สำนักงาน กกต. มีข้อมูลยอดของผู้ขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยจำแนกตามเขตเลือกตั้งต้นทางที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ขอลงทะเบียนไว้ เพื่อตรวจสอบจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะส่งกลับไปนับคะแนน ณ สถานที่นับคะแนน ของทุกเขตเลือกตั้ง โดยซองใส่บัตรเลือกตั้งดังกล่าวคณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกเขต นอกราชอาณาจักร และบัตรเลือกตั้งสำหรับหน่วยเลือกตั้งคนพิการ หรือทุพลภาพ หรือผู้สูงอายุจะนำไปนับคะแนนในเวลา 17.00 น. ของการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.นี้ ณ. สถานที่นับคะแนนที่คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ