เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย จี้กกต.ยกเลิกเลือกตั้งล่วงหน้า แนะลาออกเพื่อรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. แพร่ พรรคเพื่อไทย และนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ กกต. ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า และแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

นพ.ทศพร กล่าวว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ในการเลือกตั้งปี 62 ตนก็มาประท้วง กกต.เรื่องการนับคะแนน การคิดคำนวณสูตร ส.ส.มั่ว ซึ่งในครั้งนั้นการจัดการเลือกตั้งของ กกต.สร้างความระแวงแคลงใจให้กับประชาชน ทั้งเรื่องการส่งคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจากต่างประเทศล่าช้า การวินิจฉัยให้ใบส้มนายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งสุดท้ายศาลตัดสินให้ กกต.ต้องชดใช้ค่าเสียหายถึง 56 ล้านบาท

จนมาถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.กำหนดให้ค่าใช้จ่ายของผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคการเมือง ทำให้พรรคไม่สามารถส่งผู้สังเกตการณ์ได้ และมีแนวโน้มที่อาจจะเกิดการทุจริต ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีเจตนาเอื้อประโยชน์กับฝ่ายใดหรือไม่ และการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาจ่าหน้าซองเอกสารผิดพลาดอีก

นพ.ทศพร กล่าวว่า การทำงานของ กกต. ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงการเลือกตั้งปี 2566 สะท้อนให้เห็นความไร้ประสิทธิภาพ จึงเห็นว่า กกต.ควรสั่งยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. เพราะถ้าเดินหน้าต่อ จะต้องมีคนมาร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะแน่ เมื่อถึงตอนนั้น จะทำให้เสียงบประมาณในการเลือกไปตั้งกว่า 6 พันล้านบาทแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ เมื่อแก้ปัญหาเสร็จก็ให้ กกต.แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

"ผมไม่ได้สนใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อไทยจะแพ้หรือชนะ แต่อยากให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงขอให้ กกต.ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะความผิดพลาดจากการจ่าหน้าซองนั้น กกต.ไม่ได้ให้หลักประกันอะไรให้ประชาชนมั่นใจได้เลยว่าซองจะถูกส่งไปยังเขตของผู้ใช้สิทธิอย่างถูกต้อง คำแก้ตัวที่นายแสวง (บุญมี) ออกมาพูด เชื่อว่าประชาชนฟังแล้วก็ขยะแขยง กกต. 6 คนก็ไม่ออกมาให้ความชัดเจนอะไรเลย แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.จะไม่เกิดปัญหาอีก

ดังนั้น กกต. 6 คน ลาออกไปเถอะ ผมให้เวลาท่านสั่งยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ย. แล้วจัดการเลือกตั้งเสียใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ให้คนเอามาร้องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เมื่อจัดการเลือกตั้งใหม่แล้ว ให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก" นพ.ทศพร กล่าว และหาก กกต.นิ่งเฉย ตนจะเดินสายวาดรูปประจานการทำงานของ กกต.ทั้ง 6 คน

หลังให้สัมภาษณ์ นพ.ทศพร นำเทียนมาวางเป็นตัวย่อ "กกต." และต้องการจุดเทียนเพื่อไว้อาลัย แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอาคาร แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ ซึ่งนพ.ทศพร ระบุว่าพร้อมที่จะถูกดำเนินคดี แต่เมื่อถูกขอร้อง จึงจัดเทียนเล่มใหญ่ 1 เล่ม พร้อมถือรูปและระบุว่า เป็นการประจานความเลวร้าย และความไม่รู้เดียงสาของ กกต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ