เลือกตั้ง'66: ก้าวไกล จี้ กกต.เปิดข้อมูลเลือกตั้งล่วงหน้า คลายปมข้อสงสัย

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2023 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาใน 3 ประเด็นให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 ได้แก่

ประเด็นที่ 1.ขอให้เปิดเผยรายละเอียดจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตจังหวัดเป็นรายเขตทั้ง 400 เขตเลือกตั้งว่ามีจำนวนเท่าใด อีกทั้งต้องการทราบว่า ซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อแยกเป็นรายเขตแล้วมีจำนวนเท่าไร และเปิดเผยจำนวนซองใส่บัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าว่ามีเท่าใดที่จ่าหน้าซองไม่ถูกต้อง เพื่อคลายความสงสัยของพรรคการเมือง

2.ขอให้เปิดเผยสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งกลางที่จะใช้สำหรับนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตจังหวัด เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และหน่วยเลือกตั้งสำหรับผู้พิการทุพลภาพ แลผู้สูงอายุ ในเว็บไซด์สำนักงาน กกต.เพื่อให้ผู้สังเกตการณ์ และประชาชนได้รับทราบ และไปติดตามได้ถูกต้อง

3.ขอให้เปิดเผยหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศในเว็บไซด์สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อให้ประชาชนได้ทราบว่าแต่ละหน่วยตั้งอยู่ที่ใด

รองหัวหน้าพรรค ก.ก.กล่าวว่า กรณีที่มีการเรียกร้องให้กกต.ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ส่วนตัวมองว่าปัญหาที่เกิดมาจากความผิดพลาดส่วนบุคคล และเร็วไปถ้าจะทำให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ เพราะ กกต.ยังมีเวลาแก้ไขก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 ให้การเลือกตั้งครั้งนี้เดินหน้าไปด้วยดี

อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์เกิดขึ้นพรรค ก.ก.เสียประโยชน์ก็ต้องรวบรวมข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้น แล้วดูว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งของพรรคหรือไม่ หากมีข้อมูลหรือมีหลักฐานที่ส่อว่าเป็นไปตามนั้น ก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ แต่ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ระดับนโยบาย คือ กกต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ