PoliticalView: ชี้ชะตาเลือกตั้ง 66: เปิดนโยบาย "เพื่อไทย" คิดใหญ่-ทำเป็น

ข่าวการเมือง Wednesday May 10, 2023 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย มาพร้อมแคมเปญ "คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน" กับเป้าหมายสำคัญชนะเลือกตั้งแบบ "แลนด์สไลด์" เพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว วันนี้ชูแคนดิเดตคนสำคัญ อย่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ผู้อยู่แดนไกลที่ยังออกมาเคลื่อนไหวในหลากหลายบทบาท และมีกลุ่มแฟนคลับเหนียวแน่น และนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งมั่นเข้ามาทำงานด้านการเมือง มาเป็นตัวชูโรงเรียกความเชื่อมั่นจากกลุ่มนักธุรกิจอีกแรง

การหาเสียงของพรรคเพื่อไทย เรียกเสียงฮือฮาด้วยการชูนโยบาย "แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท" ให้ทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ใช้จ่ายภายในรัศมี 4 กิโลเมตร ภายใน 6 เดือน กลายเป็นประเด็น talk of the town หลังจากปล่อยนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ออกมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่เริ่มมีการหาเสียง

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายอีกหลายด้านที่พรคเพื่อไทยนำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น นโยบายด้านการเกษตร เพิ่มรายได้ของเกษตกรเป็น 3 เท่าในปี 2570 จากรายได้เฉลี่ย 10,000 บาท/ไร่/ปี เพิ่มเป็น 30,000 บาท/ไร่/ปี รวมไปถึง การพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ทั้งต้นและดอกทันที ด้ายหลัก "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้"

นโยบายด้านคมนาคม "รถไฟฟ้า กทม. 20 บาทตลอดสาย" พร้อมติดเครื่องปรับอากาศรถไฟชั้น 3 ทุกขบวน

นโยบายด้านพลังงาน ปรับลดราคาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซทันที และสนับสนุนพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือก เพื่อลดการพึ่งพิงพลังงานแบบดั้งเดิม

นโยบายด้านการศึกษา "Free tablet for all" โครงการ 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต และ โครงการ 1 ครู 1 แท็บเล็ต เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาผ่านออนไลน์ / "ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านขั้นตอน Learn to Earn" เพื่อ "เรียนรู้มีรายได้ เรียนรู้ง่ายตลอดชีวิต"

นโยบายด้านการท่องเที่ยว ชูประเทศไทยเป็น "Festival Hub of Asia" โดยการสร้างเทศกาลไทยให้ไปถึงระดับโลก และพัฒนาประเทศไทยให้เป็น Regional transport hub ทั้งในด้านผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศ

นโยบายด้านรัฐบาลดิจิทัล พลิกเปลี่ยนจาก "รัฐอุปสรรค" เป็น "รัฐสนับสนุน"

ส่วนจุดยืนในการแก้รัฐธรรมนูญ จะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและผ่านขั้นตอนการออกเสียงลงประชามติโดยประชาชน รวมถึง การปฏิรูปกองทัพให้เป็นทหารอาชีพ ป้องกันการก้าวก่ายแทรกแซงทางการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน และแก้ไขกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้เข้ารับราชการทหารโดยสมัครใจ รวมไปถึงเสนอกฎหมายป้องกันต่อต้านการรัฐประหาร

วันนี้ ?ชี้ชะตาเลือกตั้ง 66? จะพาไปพูดคุยกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ถึงแนวนโยบายต่างๆ ที่พร้อมจะมานำเสนอให้กับประชาชน

https://youtu.be/DkPqRkfAj_w


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ