เลือกตั้ง'66: ภท.ฟ้อง "ชูวิทย์" เรียก 100 ลบ.พร้อมขอศาลคุ้มครองห้ามป่วนปราศรัยใหญ่

ข่าวการเมือง Thursday May 11, 2023 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคภูมิใจไทย ได้มอบหมายให้ตัวแทนพร้อมด้วยทีมทนายความของพรรคยื่นฟ้องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในข้อหาละเมิด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองขอชั่วคราว หลังจากนายชูวิทย์ได้เข้าไปป่วนเวทีปราศรัย และคุกคามข่มขู่พรรคภูมิใจไทย ณ ลานกีฬาดินแดง เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา

ตัวแทนของพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขอให้ศาลคุ้มครองฉุกเฉินห้ามนายชูวิทย์ เข้าไปคุกคามข่มขู่เวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคภูมิใจไทยที่ Show DC ในวันศุกร์ที่ 12 พ.ค.66 เพราะเกรงว่าจะมีเหตุการณ์ซ้ำเดิม จึงจำเป็นที่จะต้องคุ้มครองชั่วคราว และไต่สวนด่วน ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง

"เราไม่ได้จำกัดสิทธิคุณชูวิทย์ที่จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ว่าอย่ามากล่าวหาใส่ร้าย หรือว่าคุกคามพรรคภูมิใจไทย เราต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในวันที่จะต้องปราศรัยใหญ่ซึ่งจะเป็นโค้งสุดท้ายสำคัญ"ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย กล่าว

สำหรับเงิน 100 ล้านบาทที่เรียกค่าเสียหายไปนั้น คำนวณจากค่าใช้จ่าย ส.ส.400 เขต คนละ 1.9 ล้านบาท โดยตัดให้เหลือประมาณ 100 ล้านบาท และจะส่งค่าใช้จ่ายของรายชื่อส.ส.แต่ละคน เข้าไปในสำนวนภายหลัง

ทั้งนี้ ไม่ได้ยื่นคำร้องซ้ำกับการฟ้องครั้งก่อนที่ได้ขอไต่สวนฉุกเฉินห้ามพูดเฉพาะในเรื่องประเด็นกัญชา แต่วันนี้ห้ามหลายอย่าง อาทิ ห้ามข่มขู่คุกคาม ห้ามเข้าใกล้เวทีปราศรัยของพรรคภูมิใจไทย เบื้องต้นศาลได้รับคำฟ้องไว้แล้ว โดยศาลนัดชี้ 2 สถาน กำหนดนัดสืบพยาน วันที่ 3 ก.ค.66 เวลา 13.30 น. แต่วันนี้ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินก่อน ซึ่งทางนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ผู้รับมอบอำนาจจะมาเป็นผู้รับมอบในการเบิกความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ