เลือกตั้ง'66: กกต.ส่งบัตรเลือกตั้งถึง 400 เขตแล้ว ปรามหยุดสร้างข่าวเท็จ

ข่าวการเมือง Thursday May 11, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ล่าสุด สำนักงาน กกต.ได้ส่งบัตรที่จะใช้เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 ไปถึงครบทั้ง 400 เขตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และวันนี้ ได้ส่งบัตรที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 ซึ่งกกต. และไปรษณีย์ ได้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของทุกซองแล้ว จะส่งไปยังทุกหน่วยเลือกตั้งทุกเขต

รวมถึงส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่มีการส่งกลับมาแล้วทั้งหมด 91 สถานทูต และสถานกงสุลใหญ่ คิดเป็น 96.8% โดยยังเหลืออีกเพียง 3 สถานทูต คือ 1. สถานทูตกรุงพริทอเรีย แอฟริกาใต้ 2. สถานทูตกรุงมาปูโต ประเทศโมซัมบิค และ 3. สถานทูตกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก โดย 2 สถานทูตแรก บัตรออกเสียงเลือกตั้งจะมาถึงในวันนี้ ส่วนของเม็กซิโกจะถึงวันที่ 12 พ.ค. โดยจะดำเนินการคัดแยก ก่อนส่งไปยัง 400 เขตต่อไป

*เตือนผู้ไม่หวังดี หยุดสร้างข่าวเท็จใส่ร้าย กกต.

นายแสวง ยังกล่าวด้วยว่า ช่วงนี้มีการสร้างข่าวเท็จ ข่าวบิดเบือน ซึ่ง กกต.ได้ตรวจสอบพบกว่า 100 เรื่อง เช่น การแชร์คลิปวิดีโอใน tiktok ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเซ็นชื่อในเล่มบัตรเลือกตั้ง แต่โซเชียลมีเดียกลับไปกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กำลังกาบัตรเลือกตั้ง เป็นต้น ซึ่งในข้อเท็จจริง บัตรเลือกตั้งที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว เป็นการเซ็นหน้าปกของบัตรตามระเบียบ กกต.เพื่อส่งมอบให้กับกรรมการประจำหน่วย ซึ่งจะเห็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการพลิกเอกสาร หรือกาในบัตรลงคะแนนแต่อย่างใด

นายแสวง กล่าวว่า การที่เราได้เห็นภาพนี้ เพราะสำนักงานกกต. ได้สั่งให้ถ่ายวิดีโอเก็บไว้ เพื่อไม่ให้ใครนำบัตรไปทำอะไร แต่กลับมีการนำภาพดังกล่าวไปบิดเบือน ซึ่ง ขณะนี้สำนักงานกกต. กำลังดำเนินการกับผู้ที่ปล่อยข่าวเท็จเหล่านี้

"อยากขอว่า ท่านจะรู้สึกอย่างไร ก็สามารถแสดงความเห็นได้ แต่อย่าบิดเบือนทำให้การเลือกตั้งให้สกปรก เพราะการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย เราอยู่กันด้วยความจริงและใช้เหตุผล ไม่ใช่อยู่บนความรู้สึกนึกคิดที่ขาดหลักการ เราควรรักษาการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นทางออกของประเทศ ก็ขอให้รักษาการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย" เลขาธิการ กกต.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ