"ลูกท็อป"เผย"เติ้ง"ติดบินไปทำธุระเมืองจีน ไม่ได้ปฏิเสธนัดนายกรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Thursday April 24, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวราวุธ ศิลปอาชา กรรมการพรรคชาติไทย(ชท.) ปฏิเสธข่าวนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ไม่อยากไปประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลตามนัดของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีภารกิจต้องเดินทางไปทำธุระที่ประเทศจีนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ และคาดว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันได้ในสัปดาห์หน้า
"ยังไม่เห็นไม่ใครติดต่อมา แล้วกลายเป็นข่าวว่าท่านหัวหน้าพรรคไม่อยากไป ตารางไปเมืองนอกผมตั้งไว้เป็นเดือนแล้ว นี่ผมกำลังจะขึ้นเครื่องไปกับท่านสองสามวัน" นายวราวุธ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
นายวราวุธ กล่าวว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลน่าจะมีการประชุมในเรื่องดังกล่าวได้ในสัปดาห์หน้า
เมื่อวานนี้ นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ได้จัดส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคไปพิจารณาแล้ว โดยเนื้อหาของร่างแก้ไขเพิ่มเติมฯ นั้นคงหมวด 1 และ 2 ไว้ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ส่วนที่เหลือลอกมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 40
ทั้งนี้ กำหนดให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งความเห็นกลับมาให้ พปช.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งทางพรรคตั้งใจว่าจะยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมฯ ต่อประธานรัฐสภาให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 19 พ.ค.นี้
ส่วนบทเฉพาะกาลที่จะกำหนดให้ลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้เหลือ 180 วันหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้หรือไม่นั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลก่อน
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบทเฉพาะกาลยังคงเป็นไปตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมฯ เดิมตามแนวคิดของ พปช.โดยมีประมาณ 20 มาตรา ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญ เช่น ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดำรงตำแหน่งจนครบวาระ แต่ต้องมีการสรรหาใหม่เพิ่มจาก 9 คน เป็น 15 คน, ผู้ตรวจการแผ่นดินให้เปลี่ยนชื่อเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา โดยให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันอยู่จนครบวาระ, สำนักงานอัยการสูงสุดให้กลับไปอยู่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม, กกต.และ ป.ป.ช.ให้มีการสรรหาใหม่ภายใน 180 วันหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ส่วนมาตรา 309 ให้ตัดทิ้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ