เลือกตั้ง'66: กลัวตุกติก! ผู้สมัคร ปชป.ร้อง กกต.วางมาตรการป้องกันบัตรผี

ข่าวการเมือง Friday May 12, 2023 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กลัวตุกติก! ผู้สมัคร ปชป.ร้อง กกต.วางมาตรการป้องกันบัตรผี

นายวัชระ เพชรทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งดำเนินการแก้ไขกรณีที่นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ออกมาตั้งข้อสังเกตหลังใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าว่า บัตรเลือกตั้งไม่มีเลขประจำบัตร ไม่มีชื่อพรรค ไม่มีชื่อผู้สมัคร ส.ส. และลายเซ็นของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีที่บัตรเลือกตั้งไม่มีรายละเอียดตามที่นายประยุทธระบุนั้น ขอถาม กกต.ให้ช่วยอธิบายเหตุผลเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวรู้จักนายประยุทธ ว่าเป็นข้าราชการที่ดีและเป็นกลาง เมื่อคนระดับอัยการออกมาตั้งข้อสังเกตว่าบัตรเลือกตั้งที่ กกต.ออกแบบมาในลักษณะบัตรโล้น ไม่มีอัตลักษณ์ อาจมีคนไม่หวังดีนำบัตรผีมาเสียบแทนได้ตลอดเวลา

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่าบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 รูปแบบ ไม่มีลายมือชื่อของ กปน. จึงมีความเสี่ยงสูงว่าผู้ที่จะกระทำการทุจริตการเลือกตั้งอาจนำบัตรผีที่ได้กาไว้ข้างนอก มาสับเปลี่ยนกับบัตรของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนไว้ได้

"ขอให้ กกต.พิจารณาดำเนินการป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว ที่ก่อให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้งได้ ก่อนที่ประชาชนจะลงคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.66" นายวัชระ กล่าว

โดยขอเรียกร้องให้ 1.กกต.ออกคำสั่งด่วนให้ กปน.ทุกหน่วยเลือกตั้งอย่างน้อย 3 คน ลงลายมือชื่อบัตรเลือกตั้งที่ให้ประชาชนลงคะแนน 2.ให้เขียนเลขต้นขั้วของบัตรเลือกตั้งให้ถูกต้องตรงกัน แล้วลงลายมือชื่อรับรอง เพราะต้นขั้วที่ฉีกบัตรเลือกตั้งจะมีลำดับ โดยลำดับนั้น ต้องเขียนให้ตรงกับบัตรเลือกตั้งที่ฉีกให้กับประชาชนที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 3.มาตรการอื่นใดของ กกต.เห็นสมควรที่จะสามารถป้องกันการทุจริตสับเปลี่ยนบัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้หาก กกต.ไม่ดำเนินการ อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือทุจริต ตนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะหาก กกต.ไม่ดำเนินการ เกรงว่าคะแนนของประชาชนจะสูญเปล่าทั้งประเทศ จะเกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดิน 5,945 ล้านบาท ที่ กกต.ได้รับจัดสรรมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ