เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย ถือฤกษ์ 09.09 ปล่อยคาราวานหาเสียง ขอกำลังใจแลนด์สไลด์พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Saturday May 13, 2023 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย ถือฤกษ์ 09.09 ปล่อยคาราวานหาเสียง ขอกำลังใจแลนด์สไลด์พรุ่งนี้

พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรมปล่อยขบวนคาราวานรถหาเสียง ที่ลานด้านหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยถือฤกษ์ดีในเวลา 09.09 น. นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร, นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมทั้ง น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์, นายพานทองแท้ ชินวัตร, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 33 เขต และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย ถือฤกษ์ 09.09 ปล่อยคาราวานหาเสียง ขอกำลังใจแลนด์สไลด์พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ทั้งจากผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และประชาชนที่เดินผ่านไปมา โดยนายประเสริฐ เป็นผู้กล่าวก่อนปล่อยขบวนคาราวานรถแห่หาเสียงพรรคเพื่อไทย พร้อมเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยใช้สิทธิใช้เสียงในการเลือกตั้ง ให้ออกไปใช้สิทธิในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) พร้อมให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส. กทม. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อีกด้วย จากนั้น น.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐา ได้โบกธงเพื่อเริ่มปล่อยคาราวานรถหาเสียงเพื่อไทย

เมื่อเวลา 10.45 น. ขบวนคาราวานหาเสียงได้มาถึงหน้าลานพาร์ค พารากอน น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า อยากฝากคนรุ่นใหม่ ที่ลงคะแนนครั้งแรกอยากให้เปิดใจให้พรรคเพื่อไทย อยากให้คิดแบบไม่มีอคติกับพรรคการเมืองใดๆ ลองคิดว่านโยบายไหนตอบโจทย์ และทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแรง

เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย ถือฤกษ์ 09.09 ปล่อยคาราวานหาเสียง ขอกำลังใจแลนด์สไลด์พรุ่งนี้
"อยากให้ออกมาใช้สิทธิกันมากๆ วันนี้พวกเราพร้อมเข้าทำเนียบฯ ขอให้เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งพรรค" น.ส.แพรทองธาร กล่าว

พร้อมคาดหวังว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่ง เชื่อว่า ส.ว.จะเลือกแคนเดิเดตของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ เพราะหากตนเป็นหนึ่งในส.ว. ตนก็ต้องเคารพเสียงประชาชน และหวังว่า ส.ว.ก็จะเป็นเช่นนั้น

* อุ๊งอิ๊ง เคารพการตัดสินใจ หาก "ทักษิณ" จะกลับมาติดคุก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะขอกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค.ว่าจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นไปตามที่บิดา ได้ทวิตข้อความไว้ในทวิตเตอร์ แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันมากนักในรายละเอียด และก่อนหน้าที่จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่เมื่อวานนี้ บิดาได้โทรศัพท์มาให้กำลังใจด้วย

"คุณพ่อพูดอย่างนั้น แต่ยังไม่ได้คุยกันในรายละเอียดมาก จริงๆ เรื่องเดือน ได้คุยกันแล้ว คุณพ่อทวิตออกมา รู้สึกว่าอาจจะบวกลบนิดหน่อย ไม่แน่ใจเหมือนกัน ยังไม่ได้คุยกันในรายละเอียด" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังถามด้วยว่า ในฐานะที่เป็นลูก จะทำใจยอมรับได้หรือไม่ถ้าบิดา จะกลับมาแล้วต้องติดคุก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าเป็นการตัดสินใจของบิดา เราก็ยอมรับได้

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลที่หากจะมีใครมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยจะต้องยอมรับในเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ว่า เราพูดชัดเจนว่ามี 2 เรื่อง คือนโยบายต้องไปด้วยกันได้ และไม่เอารากเหง้าที่มาจากการทำรัฐประหาร เมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย นโยบายไปด้วยกันไม่ได้ ก็จะไม่เอาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า "ก็ต้องคุยกัน"

ส่วนที่หลายฝ่ายจับตามองว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะยังมีฝ่ายส.ว. 250 เสียง นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้ง เราถึงมั่นใจว่าถ้าประชาชนเข้าใจถึงปัญหาของบ้านเมืองจริงๆ ถ้าเราไม่เลือกให้ขาด เราจะเป็นรอง ตอนนี้ฝ่ายประชาธิปไตยเป็นรองอยู่ 250 เสียง ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมากที่เราต้องชนะให้ขาด ไม่มีเวลาให้รัฐบาลรักษาการไปอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี

เมื่อถามย้ำว่ายังมีการพูดถึงรัฐบาลเสียงข้างน้อย พรรคเพื่อไทยมีเป็นห่วงประเด็นนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ประชาชนทราบดีว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อย เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ