เลือกตั้ง'66: กกต.กังวลพายุกระทบการออกมาใช้สิทธิ อาจสั่งเลื่อนลงคะแนนบางหน่วย

ข่าวการเมือง Saturday May 13, 2023 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.กังวลพายุกระทบการออกมาใช้สิทธิ อาจสั่งเลื่อนลงคะแนนบางหน่วย

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) สิ่งที่สำนักงาน กกต.มีความกังวล คือ เรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากมีรายงานว่าจะมีพายุฤดูร้อนเข้าในช่วงนี้ จึงได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่เตรียมการไว้รองรับ

ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดเกิดปัญหา จนทำให้ประชาชนไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ เช่น บางหน่วยเลือกตั้งเกิดน้ำท่วมหนัก ก็ให้เป็นดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำเขตนั้น จะสั่งให้เลื่อนการลงคะแนนออกไปได้ และต้องแจ้งต่อ กกต.ให้รับทราบ

พร้อมกันนี้ นายแสวง ยังขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งพรุ่งนี้ หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง รวมถึงเสื้อที่ระบุเบอร์หนึ่งเบอร์ใด เพราะเสี่ยงต่อการถูกร้องเรียนได้ ส่วนกรณีมีรอยสักเป็นโลโก้พรรค หรือสวมเสื้อพรรคการเมืองที่ถูกยุบไปแล้ว ก็ต้องดูพฤติกรรมของผู้ใช้สิทธิ เพราะกฎหมายห้ามหาเสียงในวันเลือกตั้ง อีกทั้งเมื่อลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ควรบอกให้ผู้อื่นรับรู้ รวมทั้งก็ควรหลีกเลี่ยงการโพสต์ลงโซเชียล เพราะกฎหมายกำหนดให้เป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ

ส่วนกรณีพบซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของ จ.มุกดาหาร และ จ.มหาสารคาม ส่งผิดไปยัง จ.ขอนแก่น นายแสวง กล่าวว่า กรณีนี้จะเห็นได้ว่าการจ่าหน้าซองมีครบทั้งชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง รหัสจังหวัด และรหัสเขตเลือกตั้ง ความผิดพลาดดังกล่าวจึงเป็นการผิดหลงที่หลังจากการคัดแยก ไปรษณีย์ส่งไปผิดจังหวัด ผิดเขต ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของไปรษณีย์ที่จะต้องนำซองบัตรดังกล่าวไปส่งยังจังหวัดที่ถูกต้อง

นายแสวง กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าลักษณะดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้มีจำนวนเท่าใด แต่เชื่อว่าจะมีไม่มาก และน่าจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่จังหวัดในภาคนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นแบบข้ามภาค จึงมั่นใจว่าไปรษณีย์จะจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ส่งผิดจังหวัดไปยังจังหวัดที่ถูกต้องได้ทันเวลา เนื่องจากมีระบบบริหารจัดการที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ