เลือกตั้ง'66: กกต.คาดวันนี้มีผู้มาใช้สิทธิ 80% รู้ผลไม่เป็นทางการ 22.00 น.

ข่าวการเมือง Sunday May 14, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.คาดวันนี้มีผู้มาใช้สิทธิ 80% รู้ผลไม่เป็นทางการ 22.00 น.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งในช่วงเช้าหลังลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 25-27 โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู เขตพญาไท กรุงเทพฯ ว่า ยังไม่พบปัญหาการร้องเรียน เนื่องจากก่อนนี้ได้กำชับ กรรมการประจำหน่วย(กปน.) ให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ระมัดระวังข้อผิดพลาดต่างๆ

นอกจากนี้ยังได้กำชับถึงการกระทำที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายโดยเฉพาะห้ามผู้ใด หาเสียงในพื้นที่เลือกตั้งและทางโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เวลา 18.00น.เมื่อวานนี้ และขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำที่สุ่มเสี่ยงช่วยหาเสียงให้กับพรรคการเมือง เช่น การใส่เสื้อสีพรรค หรือ หมายเลขพรรค

เลือกตั้ง'66: กกต.คาดวันนี้มีผู้มาใช้สิทธิ 80% รู้ผลไม่เป็นทางการ 22.00 น.

ทั้งนี้ กกต.คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 80% ขณะเดียวกัน กกต.ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของกกต. และปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งทาง กกต.ได้แก้ปัญหาเป็นที่เรียบร้อยและโดยการเลือกตั้งจะไม่มีบัตรเลือกตั้งตกหล่นแน่นอน

สำหรับการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง 94,775 หน่วยทั่วประเทศ คาดว่าจะนับคะแนนเวลา 18.30 น. และสามารถประกาศผลหน้าหน่วยเลือกตั้งไม่เกิน 19.30น.และรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ 95% ประมาณ 22.00 น.เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.ectreport.comและสถานีโทรทัศน์ต่างๆ

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เดินทางไปสังเกตการณ์เลือกตั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 56 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว พร้อมใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมกล่าวว่า เมื่อคืนก็ยังไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเพิ่มเติมจากก่อนหน้านั้นที่มีการรายงานการเข้าหนาแน่น ส่วนคืนหมาหอนยังไม่ได้รับรายงาน แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แค่ยังไม่เห็นทางจังหวัดรายงานเข้ามา

พร้อมคาดว่า น่าจะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ประมาณ 22.00 น. ก็น่าจะทราบได้ ซึ่งคะแนนจากหน่วยแรกจะเข้ามาประมาณ19.00 น. ประชาชนจะเห็นคะแนนอยู่ตลอด จนนับคะแนนเสร็จ ส่วนการรับรองคะแนนนั้นกฎหมายให้เวลา 60 วันแต่ว่าก็ต้องดูเงื่อนไขการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม มีคนร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งเราก็ต้องเร่งทำงาน หลังเลือกตั้งคงเห็นหน้างานและความชัดเจน อย่างไรก็ตามต้องดูใน 60 วันต้องให้เปิดสภาได้ อย่างน้อยต้องประกาศไป 475 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ