เลือกตั้ง'66: กกต.เผยล่าสุดมีร้องเรียน 163 เรื่อง หวังปีนี้น้อยกว่าครั้งก่อน

ข่าวการเมือง Sunday May 14, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.เผยล่าสุดมีร้องเรียน 163 เรื่อง หวังปีนี้น้อยกว่าครั้งก่อน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งในช่วงเช้าหลังลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งที่25-27 โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู เขตพญาไท กรุงเทพฯ ว่า เรื่องร้องเรียน วันนี้มีเพิ่ม 10 เรื่อง รวมเป็น 163 เรื่อง แบ่งเป็น ซื้อเสียง 58 เรื่อง ใส่ร้ายป้ายสี หลอกลวง 55 เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ 17 เรื่อง หากเทียบกับเลือกตั้งปี 2562 มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 592 เรื่อง และหวังว่าเรื่องร้องเรียนในปีนี้จะน้อยกว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนที่ร้องมาจะเข้าสู่วิธีการการดำเนินงานของ กกต.

เลือกตั้ง'66: กกต.เผยล่าสุดมีร้องเรียน 163 เรื่อง หวังปีนี้น้อยกว่าครั้งก่อน

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวถึงเรื่องร้องเรียน ณ วันนี้มีทั้งหมด 163 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องซื้อขายเสียงหรืออ้างว่าจะให้ทรัพย์สินกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ถ้าเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาถือว่าเรื่องร้องเรียนน้อยมาก แต่ก็ต้องดูหลังเลือกตั้งจะมีร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งด้วยการทำงานของสำนักงานฯ ที่ใช้วิธีป้องกันกดดัน แม้อาจจะมีข่าวว่ากระทำความผิดก็ตาม จึงอาจมีผลให้การทำผิดไม่สำเร็จก็ได้ ก็เป็นมุมหนึ่งที่ทำให้เรื่องพวกนี้น้อยลง

ด้าน พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่มาตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนสวนบัว เขตพญาไท กทม. ระบุว่า ในส่วนของตำรวจพบหารกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 200 คดี เช่น ทำลายป้ายหาเสียงกว่า1,000 ป้าย การซื้อสิทธิขายเสียง การจำหน่ายสุรา ผู้ใช้สิทธิถ่ายเซลฟี่ในคูหาเลือกตั้ง และขอให้ประชาชนงดถ่ายรูปในคูหาเลือกตั้ง ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วย และฉีกทำลายบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมีโทษจำคุก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ