เลือกตั้ง'66: กกต.ถกด่วน 4 โมงปมจนท.ทำบัตรชำรุด/ครึ่งวันพบฉีกบัตรผิดกม. 13 ราย

ข่าวการเมือง Sunday May 14, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วไปว่า การเลือกตั้งผ่านมา 6-7 ชั่วโมงแล้ว เหลือเวลาในการใข้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอีก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิหนาแน่น

อย่างไรก็ตาม มีเหตุการณ์บัตรฉีกขาด ทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจากกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยกรณีเหตุการณ์ที่เกิดจาก กปน.นั้น พบว่าเจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยปรุ ให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน ปรากฎว่า กปน. มีการซ่อมบัตรและให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงหีบแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยัง กปน.เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม จัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำไปลงคะแนน

"กรณีนี้ ทาง กกต.จะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธินำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นไปโดยการเลือกตั้งโดยตรงและลับหรือไม่ เป็นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง" นายแสวง กล่าว

สำหรับการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันนี้ พบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้น บางคนเป็นอัลไซเมอร์ บางคนก็ปกติ ต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

นายแสวง กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี กปน.ถ่ายรูปกับผู้มีชื่อเสียงนั้น ได้รับรายงานว่าได้มีการให้ กปน.ท่านนั้นยุติการทำงานแล้ว ให้ กปน.ท่านอื่นมาปฏิบัติงานแทน

ส่วนกรณีที่หน่วยเลือกตั้งที่ 39 เขต 18 มีนบุรี กรุงเทพฯ พบว่าเจ้าหน้าที่จัดหีบบัตรเลือกตั้งไว้ให้ประชาชนสำหรับหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพียงใบเดียวนั้น นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีเช่นนี้ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเสียเวลาในการคัดแยกก่อนนับคะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ