เลือกตั้ง'66: อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา เข้าพรรคลุ้นผล 4 ทุ่มชัดหวังประกาศความชอบธรรมตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday May 14, 2023 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา เข้าพรรคลุ้นผล 4 ทุ่มชัดหวังประกาศความชอบธรรมตั้งรัฐบาล

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย หลังปิดหีบเลือกตั้ง โดยระบุว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรทุกพรรคก็ต้องน้อมรับในสิ่งที่ประชาชนเลือก ทุกพรรคหาเสียงมาก็ย่อมหวังเต็มที่อยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยก็เช่นกัน แต่ประชาชนสำคัญที่สุด

อย่างไรก็ตามในส่วนของตัวเลขส.ส.ว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น อาจจะต้องมีการคุยกันคร่าวๆ เป็นแนวทาง และหวังว่าเขาจะให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกเป็นอันดับหนึ่ง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ขอให้รอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

พร้อมยืนยันว่า หากพรรคเพื่อไทยได้คะแนนสูงสุดน่าจะมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย โดยได้กล่าวตอบคำถามถึงโพลหลายสำนักออกมาตรงกันว่าเพื่อไทยจะได้เสียง 180-200 เสียง เพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบขอรอฟังผลอย่างเป็นทางการ เมื่อถามว่าหากไม่แลนด์สไลด์จะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

อย่างไรก็ตามไม่ว่าผลเลือกตั้งออกมาอย่างไรตนก็พร้อมน้อมรับ เมื่อถามย้ำว่าหากได้ไม่ถึง 280 เสียงจะมีโอกาสตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคตั้งเป็นขั้นเป็นตอน ตอนนี้ต้องรอผลการนับคะแนนก่อน เวลาประมาณ 20.00 น. อาจเห็นอะไรได้บ้าง และ 22.00 น. จะเห็นผลชัดเจน

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยู่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากประชาชนให้ความไว้วางใจและเราเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงส่วนมาก ก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และคณะกรรมการบริหารตัดสินใจว่าเสนอชื่อตน ก็มีความพร้อม และหากคะแนนไม่เป็นตามที่หวังไว้ยังจะรับตำแหน่งนายกฯหรือไม่นั้น ไม่ทราบต้องขอรอดูคะแนนก่อน แต่ถึงอย่างไรตนก็ต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ