เลือกตั้ง'66: "พิธา" ยันหลักการพรรคอันดับ 1 ต้องตั้งรัฐบาล มั่นใจจับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

ข่าวการเมือง Sunday May 14, 2023 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังผลสำรวจของอย่างน้อย 2 สำนักออกมาว่าในการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 66 พรรคก้าวไกล มีคะแนนเป็นอันดับ 2 รองจากพรรคเพื่อไทย ว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ยังคงยืนยันหลักการเดิมที่ต้องให้พรรคที่มีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

อย่างไรก็ดี ในเรื่องเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องให้เป็นมติของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยพรรคก้าวไกลจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงเย็นนี้

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวแล้วนายพิธา ระบุว่า มีความมั่นใจ 100% ที่จะได้มีโอกาสเป็นรัฐบาล และมั่นใจ 100% ที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในความมั่นใจ 100% เนื่องจากความตั้งใจของทีมงานที่ทำเต็มที่ มั่นใจในแคมเปญหาเสียง มั่นใจในตัวผู้สมัครทุกคนของพรรค ส่วนคะแนนจริงจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น อยู่ที่การตัดสินใจจากประชาชน ส่วนกรณีที่ผลสำรวจของนิด้าโพล ออกมาว่า พรรคก้าวไกล มีคะแนนชนะถึง 32 เขต จาก 33 เขตเลือกตั้งทั้งหมดใน กทม.นั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ดูในรายละเอียดของการทำโพล จึงยังไม่อยากแสดงความเห็นมาก แต่ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลวางยุทธศาสตร์การหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างเต็มที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่แล้ว รวมทั้งการเลือกตั้ง ส.ก.ที่ผ่านมาด้วย

"พื้นที่กรุงเทพฯ ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่เราทำงานเต็มที่มาตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ การเลือกตั้ง ส.ก. เราหาเสียงเยอะ เราทำการเมืองแบบวิทยาศาสตร์ พื้นที่ไหนตกน้ำ ก็เติมน้ำให้เต็ม ไม่ใช่หาเสียงแบบไม่มีการวางแผน" หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุ

อย่างไรก็ดี หากในสุดท้ายแล้วผลคะแนนจริงออกมาเหมือนผลโพล ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของทีมงานทุกคน และการวางแผนที่ดี

นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคการเมืองใด โดยเชื่อว่าจะได้เสียงทะลุเป้าเกิน 3 หลักตามที่ตั้งเป้าไว้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยถ้าเป็นไปตามโพลก็เชื่อว่าลำพังแค่เสียงของ 2 พรรคนี้ก็จะสามารถตั้งรัฐบาลเกิน 251 เสียง ได้รัฐบาลเสียงข้างมากแล้ว

พร้อมขอบคุณสำหรับทุกคะแนนเสียง และความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าเป็นพรรคอันดับ 1 พร้อมจัดตั้งรัฐบาล

ในส่วนของผลการนับคะแนนตอนนี้น่าพอใจ ตอนนี้กทม. เป็นไปตามโพล แต่ต่างจังหวัดจากการรายงานคะแนนจากพื้นที่ เชื่อว่าก้าวไกลได้มากกว่าโพล ยังย้ำมีลุงไม่มีเรามีเราไม่มีลุง ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคการเมืองใด

"ไม่เกี่ยวกับบุคคลว่าเป็นลุงตู่ หรือลุงป้อม แต่ไม่ร่วมกับทั้งสองพรรคคือพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ในส่วนของภูมิใจไทยก็ต้องมาคุยกันอีกที แต่จะไม่ลดเพดานในจุดยืนทางการเมือง" นายพิธา กล่าว

ในส่วนของกระทรวงในใจ วิธีคิดของพรรคฯ จะแตกต่าง คือ เอาความเปลี่ยนแปลง เอาประชาชนและนโยบายเป็นตัวตั้ง และไล่ลำดับความสำคัญลงมา กระทรวงตามมาทีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ