เลือกตั้ง'66: "อุ๊งอิ๊ง" พร้อมจับมือ "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาลรอวัดเสียงใครนำได้สิทธิเป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Sunday May 14, 2023 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พร้อมจับมือกับพรรคก้าวไกลเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่คงต้องรอให้การนับคะแนนเสียงเลือกตั้งชัดเจนก่อนกว่าใครจะมีคะแนนมาเป็นพรรคอันดับ 1 เพราะจะมีสิทธิเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และมีสิทธิเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นกฎกติกาอยู่แล้ว

ส่วนยังมั่นใจหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะได้อันดับหนึ่ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้นับคะแนนเสียงไปได้ 60% ยังมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งอันดับ 1 หรือ 2 ทั้งคู่ แต่หากพรุ่งนี้คะแนนเป็นเอกฉันท์ พรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมน้อมรับเสียงของประชาชน เพราะเสียงของประชาชนคือเสียงที่สำคัญที่สุด ประชาชนไว้ใจใครเป็นอันดับหนึ่ง คนนั้นก็ได้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคนั้นก็จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

"วันนี้เราก็พร้อม (จับมือกับพรรคก้าวไกล) รอผลคะแนนออกมาก่อนว่าใครได้เสียงมากเป็นอันดับหนึ่งหรือที่สอง เพราะคนที่ได้ที่หนึ่งจะได้จัดตั้งรัฐบาล ประชาชนไว้ใจใครเป็นอันดับหนึ่งพรรคนั้นต้องได้เสนอชื่อนายกฯ" น.ส.แพทองธาร กล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเคตนากรัฐมนตรีอันดับ 2 ของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รอให้คะแนนนับเสร็จก่อนตอนนี้ยังพลิกไปพลิกมาได้ เมื่อถามว่าหากผลคะแนนออกมาพรรคก้าวไกลนำจะทำอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้คนที่ได้คะแนนเสียงที่หนึ่งเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้คะแนนเสียงถือว่าใกล้กัน

ขณะนี้ยังพูดไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นที่ 1 หรือไม่ แต่จุดยืนเราเหมือนเดิม เรายึดโยงตามระบอบประชาธิปไตย ต้องเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนและความไว้วางใจเป็นอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ขอให้คอยผลออกมาเป็นทางการก่อนแล้วเราจะไปคุยกัน หากพรรคก้าวไกลชนะก็ต้องให้เกียรติเป็นผู้ติดต่อมาตามมารยาท เรายึดตามหลักประชาธิปไตยอยู่แล้ว เราต้องให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดอย่างเป็นทางการเป็นคนเริ่มต้น

ส่วน เรื่อง ส.ว.ที่มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นประเด็นสำคัญอยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณิตศาสตร์ ขอดูตัวเลขทั้งหมดก่อน เพราะตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่ออก คอยดูผลทางการก่อน เรายังมีลุ้นอีกนิดหน่อย

ส่วนจุดยืนในกรณีที่รวมคะแนนในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ 376 เสียงเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี และมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจรวมเสียงจากพรรคพลังประชารัฐมาด้วยนั้น นายเศรษฐา ตอบว่า ยังไกลเกินไป คอยผลทางการออกมาก่อนจะดีกว่า เพราะถ้าพรรคก้าวไกลมาที่ 1 ต้องให้เขาเป็นคนพูดเรื่องนี้ไป แต่ถ้าเพื่อไทยมา จุดยืนเราชัดเจนอยู่แล้ว พูดไปหลายเวทีแล้ว เดี๋ยวค่อยว่ากัน

https://youtu.be/EarwrElaJ9M


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ