"อุ๊งอิ๊ง" พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทยแถลง 13.30 น.วันนี้ "เศรษฐา" ยันไร้ดีลลับตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2023 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 พร้อมด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 2 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค จะร่วมกันแถลงข่าวในเวลา 3.30 น.ของวันนี้

ขณะที่นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นับคะแนนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 99% ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 สะท้อนให้เห็นว่าคะแนนเสียงของฝั่งประชาธิปไตยเป็นผู้ชนะ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่จะจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราทำตามฉันทามติของพี่น้องประชาชน

สำหรับโอกาสของพรรคเพื่อไทยในการจับมือกับก้าวไกลเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก เนื่องจากตนเองเป็นเพียงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

ส่วนจำนวนตัวเลข ส.ส.ของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังรวมกันไม่ถึง 376 เสียงจำเป็นจะต้องมีพรรคการเมืองที่สามเข้ามาร่วมหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่หากฝ่ายใดรวมกันแล้วเกินกึ่งหนึ่งของ 500 เสียง ถือเป็นฉันทามติของประชาชน

"ผมขอวิงวอนและแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า ส.ว.ควรโหวตตามความต้องการของประชาชน ซึ่งผมชัดเจนเรื่องนี้มาตลอด" นายเศรษฐา กล่าว

พร้อมทั้งเปิดเผยว่าตั้งแต่เมื่อคืนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับน.ส.แพทองธาร และไม่ทราบเรื่องที่นายพิธา ส่งข้อความไปคุยกับน.ส.แพทองธารเรื่องดีลจัดตั้งรัฐบาล และก็ไม่ได้คุยกับนายพิธาเพราะไม่มีเบอร์โทรศัพท์

"ผมไม่มีดีลส่วนตัวหรือดีลลับอะไรในการตั้งรัฐบาล" นายเศรษฐา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ