เลือกตั้ง'66: กกต.เร่งตรวจสอบผลคะแนนเลือกตั้ง ก่อนประกาศรับรอง

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.เร่งตรวจสอบผลคะแนนเลือกตั้ง ก่อนประกาศรับรอง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงสถานการณ์ภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ในมุมมองของกกต.เห็นว่าเป็นไปโดยเรียบร้อย และภายใน 5 วันหลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของคะแนน จากนั้นจะตรวจสอบว่าผู้ได้รับการเลือกตั้ง มีข้อร้องเรียนว่ามีการกระทำใดที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ทั้งหมดจะใช้เวลาในกรอบ 60 วัน หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จต้องประกาศรับรองไปก่อน โดยไม่ตัดอำนาจการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนต่อไป

สำหรับการพิจารณาให้ใบเหลือง ใบแดงนั้น กฎหมายกำหนดว่า ก่อนการประกาศผล กกต. มีอำนาจให้เฉพาะใบส้ม หรือระงับสิทธิสมัครชั่วคราว แต่ถ้าหลังการประกาศผลแล้ว การให้ใบแดง คือการเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง หรือใบดำ การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับว่า กกต.เห็นว่าผู้กระทำผิดนั้นต้องรับโทษอะไรบ้าง แต่ทั้งหมดจะต้องเสนอให้ศาลฎีกาพิจารณา

สำหรับรายงานการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอื่นๆ พบว่า มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 24 ราย จำหน่ายสุราในช่วงที่กฎหมายห้าม 7 ราย ถ่ายรูปบัตรที่เห็นเครื่องหมายลงคะแนน 4 ราย ในส่วนของคำร้องเรียนจนถึงเวลา 09.00 น วันที่ 15 พ.ค. มีทั้งสิ้น 168 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง 59 เรื่อง หลอกลวงใส่ร้าย 58 เรื่อง เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่ชอบ 18 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ เช่นการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้งและพรรคการเมืองในหลายๆ มาตรา

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับปี 2562 คำร้องเรียนมีทั้งหมด 592 เรื่อง ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง พยายามปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ทำการฝ่าฝืนกฎหมาย จึงหวังว่าตัวเลขการร้องเรียนจะไม่สูงขึ้นกว่า ปี 2562 ส่วนผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถแจ้งเหตุไม่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 พ.ค. ที่สถานีอำเภอ หรือแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ