เลือกตั้ง'66: "สมชัย" ห่วงเผด็จการรัฐสภา หากตั้งรัฐบาล 376 เสียง

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66:

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความอย่ากดดันให้ตั้งรัฐบาลด้วยเสียง 376 เสียง เพราะรัฐบาลจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเด็ดขาด กลายเป็นเผด็จการรัฐสภา ปราศจากการตรวจสอบถ่วงดุล กลายเป็นวิกฤตการณ์การเมืองรอบใหม่ การดำเนินการตามนโยบายของพรรค จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีพรรคที่มีอุดมการณ์แตกต่างกัน มาเป็นรัฐบาลผสม และกลายเป็นรัฐบาลแบ่งปันผลประโยชน์ตามแต่ละกระทรวงที่กำกับ

โดยเห็นว่ารัฐบาล 310 เสียง ฝ่ายค้าน 190 เสียง เป็นตัวเลขที่เหมาะสม รัฐบาลมีเสถียรภาพ มั่นคง และมีแนวนโยบายในทิศทางเดียวกันที่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลง ฝ่ายค้านมีเสียงพอควรที่จะกำกับตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่หาก ส.ว. เล่นเกมงดออกเสียง แรงกดดันอาจนำไปสู่การหาเสียงในสภาเพิ่ม ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เพราะพรรคทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ล้วนเพียงรอสัญญาณ ก็พร้อมเข้าร่วมรัฐบาลทันที

พร้อมระบุว่า ทางออกในเรื่องนี้จึงมิใช่แค่เรียกร้องให้ ส.ว.ยอมลงมติตามเสียงประชาชนแต่เพียงทางเดียว แต่พรรคก้าวไกล ควรปรับท่าทีและปรับลดนโยบายที่แข็งกร้าวในบางเรื่อง เพื่อให้ ส.ว.เห็นว่าเป็นพรรคที่สุขุม คัมภีรภาพ และพอรับได้

"ทางออกนี้ คือ การประนีประนอม ซึ่งอาจไม่ถูกใจสายฮาร์ดคอร์ ที่ปรารถนาการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน แต่หากก้าวไกลยอมรับความจริง ว่าการเมืองและความสำเร็จในการบริหารประเทศ คือ การต้องมีจุดรุก จุดถอยในจังหวะที่เหมาะสม สำเร็จช้าบ้าง แต่สำเร็จ ย่อมดีกว่าจะดึงดันผลักดันให้สำเร็จ แต่ยากจะสำเร็จ" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ