เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย แจงตั้งรบ.คืบส่ง "ประเสริฐ" ประสาน-วอนส.ว.อย่าฝืนฉันทามติ

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2023 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลว่า พรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานงานกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เพื่อกำหนดแนวทางการพูดคุยในระดับกรรมการ หลังจากเมื่อวานพรรคก้าวไกลได้ประสานผ่านทาง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยแล้ว

"พูดง่ายๆ คือการสู่ขออย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในการประสานงานระหว่างเลขาธิการของแต่ละพรรค อย่าไปทึกทักว่าเราคุยกันแล้ว แต่เราให้สิทธิพรรคแกนนำเป็นผู้กำหนดวิธีการแนวทางต่างๆ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน แต่คาดว่าเลขาธิการทั้ง 2 พรรคคงกำลังคุยกันอยู่ในวันนี้ เมื่อได้กำหนดวันที่ชัดเจน จะเป็นชั้นตัวแทนคณะกรรมการบริหารที่เราแต่งตั้งไว้ประมาณ 4-5 คนไปพูดคุยกับก้าวไกล" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเพื่อไทย อาจจะไปจับมือกับอีกขั้วทางการเมืองมากกว่าร่วมรัฐบาล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเพียงความคิดของแต่ละคน เราห้ามไม่ได้ แต่ตนเป็นหัวหน้าพรรคขอยืนยันอย่างชัดเจน ว่าไม่พูดคุยใดๆ กับอีกฝ่าย ยังคงยึดมั่นในหลักการที่แถลงข่าวไปว่าสนับสนุนพรรคอันดับ 1 ให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราเป็นผู้เข้าร่วมจะพยายามผลักดันตรงนี้ให้สัมฤทธิ์

สำหรับท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ไม่สนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะไปด่วนสรุปว่าท่าทีของ ส.ว.ไม่ยอมรับในตัวนายพิธาเลยไม่ได้ เพราะเป็นเพียงท่าทีของ ส.ว.บางคนเท่านั้น ส่วนจะเป็นมติหรือเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ว.หรือไม่ยังไม่ทราบ แต่เมื่อประชาชนให้ฉันทามติมาอย่างนี้ ควรที่ทุกฝ่ายจะยอมรับ หากเราไม่เชื่อมั่นในอำนาจของประชาชน การทำงานจะไม่สอดคล้องกับหลักการ หากบิดเบือนตรงนี้เพื่อจะได้มาซึ่งอำนาจก็ไม่เหมาะสม ดังนั้นเราต้องทำให้สำเร็จ ทำอย่างไรให้ ส.ว.มาร่วมโหวตให้ได้

"ผมอยากฝากไปยังสมาชิกวุฒิสภา แม้ว่าท่านจะมาจากการแต่งตั้งของ คสช. แต่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดว่าท่านเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย ต้องตระหนักและสำนึกให้มากว่าความเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยหมายถึงอะไร ถ้าหากท่านคิดในมุมนี้ ผมก็เชื่อว่า ส.ว.หลายคนอยากจะให้ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ในระบบเสียงข้างมากนี้ การจะทัดทานเสียงข้างมากจะมีแต่ความวุ่นวาย ความไม่สงบเกิดขึ้น นั่นหมายถึงความเสียหายของประเทศชาติและประชาชน อยากจะให้ทุกท่านมามีส่วนร่วมว่าเราจะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างไร ส่วนบางท่านที่บอกว่าจะไม่โหวตให้ ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล" นพ.ชลน่าน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ