เลือกตั้ง'66" "ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. สั่งก้าวไกลลงโทษว่าที่ ส.ส.เมาแล้วขับ

ข่าวการเมือง Wednesday May 17, 2023 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้สั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง จากการที่ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 27 ต้องคำพิพากษาศาลอาญามีนบุรี จากเหตุเมาแล้วขับ

เนื่องจากเห็นว่า พรรคก้าวไกล ย่อหย่อนต่อการปฏิบัติตาม มาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 อย่างชัดแจ้ง โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายขึ้น คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จะต้องมีมติหรือสั่งการให้สมาชิกยุติการกระทำนั้นโดยพลัน และต้องกำหนดมาตรการหรือวิธีการที่จำเป็น เพื่อมิให้สมาชิกพรรคก้าวไกลผู้ใด กระทำการอันมีลักษณะดังกล่าวอีก และต้องรีบแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วันด้วย

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการกระทำของน.ส.ณธีภัสร์ ยังเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคก้าวไกล ปี 2563 ข้อ 25 (2) และ (6) แต่คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กลับยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการลงโทษสมาชิกรายดังกล่าวโดยพลัน การจะอ้างว่าศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษแล้วไม่ได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำของคณะกรรมการบริหารพรรค จึงไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามข้อ 39 (10) ของข้อบังคับพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด จึงขอให้นายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลปฏิบัติให้เป็นไปตาม มาตรา 22 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ประกอบข้อบังคับพรรคก้าวไกลปี 2563 โดยพลัน

"หากพรรคก้าวไกลยังเพิกเฉย ขอให้นายทะเบียนนำความเสนอ กกต. เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ" นายศรีสุวรรณ ระบุ

ทั้งนี้ น.ส.ณธีภัสร์ ต้องคำพิพากษาศาลอาญามีนบุรี จากเหตุเมาแล้วขับ โดยศาลมีคำสั่งให้จำคุก 2 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษ มีกำหนด 2 ปี และให้คุมประพฤติ โดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 4 เดือนภายในเวลา 1 ปี กับให้ทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง และมีคำสั่งให้พักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถของ น.ส.ณธีภัสร์ เป็นเวลา 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ