เลือกตั้ง'66: "สมศักดิ์" แย้มอาจมีแถลงตั้งรัฐบาลพรุ่งนี้ ยันช่วยล็อบบี้ส.ว.โหวตเลือก "พิธา"

ข่าวการเมือง Wednesday May 17, 2023 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) คาดว่า อย่างช้าวันพรุ่งนี้ น่าจะมีแถลงการจัดตั้งรัฐบาล 2-5 พรรคการเมือง ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนต้องการ และคงต้องร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน รวมถึงทำให้ความขัดแย้งเป็นศูนย์ เพราะต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ

"การรับรอง ส.ส. ผมคิดว่า กกต.น่าจะทำเร็ว เพื่อทดแทนสิ่งที่อาจจะผิดพลาดในการเลือกตั้ง ทำให้การตั้งรัฐบาล ก็สามารถทำได้เร็วตามไปด้วย โดยผมมองว่า อย่างช้าวันพรุ่งนี้ น่าจะมีแถลงการจัดตั้งรัฐบาล 2-5 พรรคการเมือง ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนต้องการ และคงต้องร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน รวมถึงทำให้ความขัดแย้งเป็นศูนย์ เพราะต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ โดยผมรู้สึกดีใจ สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นปรากฎการณ์ให้ประเทศเดินหน้า ตามที่สังคมต้องการ"นายสมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ขณะนี้เริ่มเห็นทิศทางของ ส.ว.เริ่มสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากแล้ว โดยได้ประกาศผ่านสื่อมวลชนแล้ว จำนวน 5 คน คือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ล นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์, นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน และนายอำพน จินดาวัฒนะ ซึ่งตนได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ ส.ว.อีก 1 คนที่เป็นคนสุโขทัย คือ นายทรงเดช เสมอคำ ซึ่งยืนยันว่าพร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมากคือ พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้ตนมั่นใจว่านายกฯ คนที่ 30 คือ นายพิธา อย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า การมี ส.ว.เป็นปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมา แต่ติด 250 ส.ว.ซึ่งก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะจะทำให้เกิดบรรยากาศที่ไม่ดี ดังนั้นเมื่อมีโอกาสต้องรีบแก้รัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด แต่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ตนคิดว่าคงไม่ได้ใช้บริการ ส.ว.ทั้งหมด โดยมองว่า 30 เสียงของ ส.ว.ก็น่าจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว

นายสมศักดิ์ ยังได้ปฏิเสธการเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกลว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเฟคนิวส์ ผู้ที่ปล่อยข่าวมีวัตถุประสงค์ไม่ดีทั้งกับตนและบ้านเมือง เพราะขณะนี้ตนได้ทำในสิ่งตรงกันข้ามคือ ทำอย่างไรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี

"พรรคเพื่อไทยทุกคนมองไปในทิศทางเดียวกัน ผมไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเอง แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ