เลือกตั้ง'66: ส.ว.ประภาศรี ประกาศจุดยืนเห็นชอบ "พิธา" เป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday May 18, 2023 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงจุดยืนที่เคารพมติของประชาชน และเห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ ส.ส.เคารพเสียงข้างมากของประชาชน โดยเฉพาะ 64 ส.ว.ที่เคยโหวตเห็นชอบมาตรา 272 ปิดสวิตซ์ตัวเองว่า ขอยืนยันว่าตน และ ส.ว.เคารพเสียงข้างมาก พร้อมสนับสนุน แต่พรรคไหนก็ตามที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ตนไม่เห็นด้วย

"ก่อนอื่น ต้องเข้าใจว่าเป็นคนละเรื่องกัน การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นคนละเรื่อง คนละเวลา และสถานการณ์กับกรณีมาตรา 272 อีกทั้งต้องไม่ชี้นำให้สังคมเข้าใจผิด ว่าส.ว.ไม่เคารพเสียงข้างมาก" นายเสรี กล่าว

ส่วนหากพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาล จะยอมถอยในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 บางประเด็น พร้อมจะสนับสนุนหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ต้องประกาศให้ชัดเจนว่าจะไม่แก้ไขเลย และจะไม่นำเรื่องเหล่านี้ มาเป็นแนวทางในการบริหารประเทศ ต้องแถลงให้ชัดเจน

ส่วนหากต้องการจะช่วยเหลือเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี ก็มีทางออกด้วยการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมได้ ไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายแล้วไปเปิดพื้นที่ให้สามารถวิจารณ์ได้อิสระ อย่างนั้นไม่ถูกต้อง เพราะต้นตอที่เด็กกระทำความผิด และถูกดำเนินคดี มาจากพฤติกรรมของคนบางกลุ่มที่ยุยง และให้ข้อมูลผิดๆ กับเด็ก เมื่อถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ก็กล่าวหาว่ากลั่นแกล้งคนเห็นต่าง

"ต้องยึดหลักการนี้ อย่าทำให้สังคมเข้าใจผิดว่ารวบรวมเสียงข้างมากแล้วไม่เอาเขา มันคนละประเด็น" นายเสรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ