แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดรวมตัวแสดงพลังหน้ารัฐสภาพรุ่งนี้ต้าน ส.ว.โหวตสวนมติประชาชน

ข่าวการเมือง Monday May 22, 2023 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม-Uniteed Front of Thammsat and Demonstration โพสต์ข้อความเชิญชวนประชาชนให้ออกมารวมตัวชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) เวลา 17.00-20.00 น. เพื่อยืนยันในหลักการว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องไม่โหวตสวนมติของประชาชน และชัยชนะของประชาชนในครั้งนี้ต้องไม่ถูกทำลายโดยเสียงของ ส.ว.

"การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถสะท้อนความต้องการและเจตจำนงค์ของประชาชน เมื่อเสียงของประชาชนต้องการที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงตามหลักการของประชาธิปไตยก็ควรต้องเป็นไปตามนั้น แต่ด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2560 ได้ให้อำนาจแก่ ส.ว.จำนวน 250 คนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งแหล่งที่มาในอำนาจของ ส.ว.มิได้มีส่วนใดที่เกี่ยวโยงกับประชาชน

แม้การเลือกตั้งในครั้งนี้จะสะท้อนเจตจำนงของประชาชนมากแค่ไหนก็ตาม แต่ดูเสมือนว่า ส.ว.บางคนจะแสดงถึงความไม่เห็นด้วยในหลักการประชาธิปไตย พร้อมที่จะคัดค้านตัวแทนที่มาจากการเลือกของประชาชน และพร้อมที่จะยับยั้งความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในทุกวิถีทาง"

ขณะที่วันพรุ่งนี้จะมีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) , กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ