เลือกตั้ง'66: "คุณหญิงหน่อย" ยัน MOU ไทยสร้างไทย ไม่แตะมาตรา 112

ข่าวการเมือง Monday May 22, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า ร่าง MOU ในส่วนของ ทสท.ได้เสนอนโยบายไป 3-4 ประเด็น โดยเฉพาะนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ คือ การดูแลประชาชนตั้งแต่แรกเกิดจนถึงสูงวัย ด้านเศรษฐกิจ คือ การช่วยเหลือคนตัวเล็กและ SME เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า เรื่องการส่งเสริมเกษตรแปรรูป

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า MOU ถือเป็นร่างที่ทุกพรรคตกลงร่วมกัน ส่วนนโยบายที่ไม่ได้อยู่ใน MOU แต่ละพรรคก็มีสิทธิที่จะนำเสนอในสภาฯ พร้อมยืนยันว่า ประเด็นเกี่ยวกับมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ใน MOU ซึ่งหมายความว่า เป็นเรื่องที่ไม่ต้องทำ หรือแม้แต่การพูดคุยในการจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่ครั้งแรก ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ แต่หากจะมีการนำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ก็ถือว่าเป็นเรื่องของพรรคนั้นพรรคเดียว และไม่ถือเป็นข้อผูกมัดกับพรรคอื่นๆ

"จุดยืนของไทยสร้างไทย ไม่ได้มีการเสนอ หรือให้แก้ไขมาตรา 112 ซึ่งกฎหมายใดที่เป็นของพรรคใดพรรคหนึ่ง ก็มีสิทธิเสนอได้ แต่สภาฯ จะเห็นด้วยหรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบ ซึ่งเรื่องนี้ ทางพรรคฯ ได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลอย่างตรงไปตรงมา เราเคารพในเสียงของประชาชน แต่ก็มีจุดยืนในมาตรา 112" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุ

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า ยังไม่ทราบเรื่องโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องของตำแหน่งใน ครม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ