เลือกตั้ง'66: "จุรินทร์" โยนกก.บห.พรรคชี้ขาดโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2023 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66:

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตอบคำถามว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมหรือไม่ว่า สิ่งนั้นยังไม่เกิดขึ้น ขณะนี้ต้องถือว่าพรรคก้าวไกล ร่วมกับอีก 7 พรรคการเมืองทำหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และหวังว่าพรรคก้าวไกลจะทำได้สำเร็จ ส่วนการโหวตในสภาฯ เป็นหน้าที่ของส.ส.ชุดใหม่ของพรรคที่จะพิจารณา ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้การรับรองก่อน

ส่วนส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีหรือปล่อยให้ฟรีโหวตนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบล่วงหน้าไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมส.ส.ชุดใหม่ที่จะพิจารณา และเป็นหลักปฏิบัติของพรรคมาตลอด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

พร้อมยืนยันว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรา 112 ที่จะไม่มีการแก้ไข หรือจุดยืนในการทำหน้าที่พรรคการเมือง หรือแม้แต่เรื่องการโหวตในสภาฯ ก็ต้องพิจารณากันในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค

* "จุรินทร์" เตรียมส่งไม้ต่อคนรุ่นใหม่

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) มีความเป็นไปได้ที่จะกลับมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนคิดแต่จะส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้ดีที่สุด ซึ่งวันพรุ่งนี้จะมีการคุยกันเรื่องนี้

ส่วนบุคคลที่เหมาะจะนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่สมาชิกพรรคทุกคนที่ช่วยกันคิด และเป็นความสมัครของคนที่จะได้รับการเสนอชื่อด้วย ส่วนหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้หญิงหรือไม่ นายจุรินทร์ มองว่า ส่วนตัวมองว่า ควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาขับเคลื่อนพรรคให้มากขึ้น แต่ตัวบุคคลไม่ขอพูดถึง

สำหรับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะวางมือทางการเมืองหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ก้าวล่วง แต่กรรมการบริหารพรรคทุกคนยังต้องทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะกรรมการบริหารชุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ