เลือกตั้ง'66: "วิษณุ" ติงลากยาวรอส.ว.หมดวาระโหวตนายกฯ ประเทศอยู่ไม่ได้

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2023 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรอบเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สามารถโหวตได้ตลอดเวลา ไม่ได้มีกรอบเวลาจำกัดว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเมื่อใด แต่หากจะมีการรอโหวตนายกฯ โดยให้ ส.ว.หมดวาระในเดือนพ.ค.67 ก่อนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มองว่าไม่มีประโยชน์อะไร ที่จะต้องรอให้ ส.ว.หมดวาระก่อน แล้วค่อยโหวตเลือกนายกฯ

นายวิษณุ ย้ำว่า เมื่อถึงวันที่ 11 พ.ค.67 ส.ว. จะหมดอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ยังทำหน้าที่รักษาการอยู่ แต่หากการโหวตนายกฯ ลากยาวไปถึงวันที่ ส.ว.ครบวาระ พรรคก้าวไกลจะได้เป็นรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องใช้เสียงส.ส. 500 เสียง แต่จะยืดระยะเวลาอะไรไปขนาดนั้นประเทศจะอยู่ไม่ได้ จะรอไปทำไมให้นานถึงขนาดนั้น เพราะถึงอย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังจะต้องรักษาการอยู่ และถึงแม้ว่า ส.ว.ชุดเก่าจะหมดอายุ แต่ก็ยังทำหน้าที่รักษาการเช่นกัน

ส่วนการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลจะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยตอบไปแล้ว ยังมองไม่เห็นเหตุผลที่จะตั้งรัฐบาลไม่ได้

ส่วนการที่ไม่บรรจุเรื่อง มาตรา 112 ในเอ็มโอยูในการจัดตั้งรัฐบาล กับการที่พรรคการเมืองเสนอในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างกันอย่างไรในเรื่องความยากง่าย นายวิษณุ กล่าวว่า การให้พรรคการเมืองเสนอเอง ก็เหมือนกับที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเรื่องกัญชา ซึ่ง ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่หากต้องการให้ผ่าน ก็อาจจะมีการคุยกันเป็นการภายในก็ได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ เคยวินิจฉัยว่า มาตรา 112 ขัดมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ หากมีการเสนอเข้าไปใหม่ การวินิจฉัยของประธานสภาฯ คนใหม่ จะเหมือนกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขาฉลาด ก็แก้แค่ 1 ตัว 2 ตัว ส่วนประธานสภาฯ จะต้องเป็นคนของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ และไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร

สำหรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ตีตกร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าหากสภาฯ และรัฐบาลยังอยู่ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยวิธีลาออกหรือยุบสภาฯ

"ตอนนี้ยุบสภาฯ ไปแล้วรัฐบาลสิ้นสุดแล้ว และรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลอยู่รักษาการก็ต้องอยู่ รัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะลาออกได้ แต่คณะรัฐมนตรีพ้นไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีรัฐมนตรีที่จะทำงาน เพราะจะตั้งรัฐมนตรีใหม่ก็ตั้งไม่ได้ เพราะฉะนั้นความรับผิดชอบตรงนี้จบไปพร้อมกับการยุบสภาฯ" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ