พปช.คาดนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขขึ้นทูลเกล้าฯ ราว 10 ต.ค.51

ข่าวการเมือง Thursday April 24, 2008 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคพลังประชาชน(พปช.) เผยคณะทำงานด้านสภาของพรรคได้ประเมินว่า จะสามารถทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขได้ราววันที่ 10 ต.ค.51 พร้อมยอมรับมีหลายเรื่องที่หัวหน้าพรรคมีความเห็นแตกต่างจากมติพรรค
สำหรับวางกรอบเวลาไว้ดังนี้ไม่เกินวันที่ 10 พ.ค.จะเสนอเรื่องต่อสภาฯ จากนั้นประมาณวันที่ 14-15 พ.ค.คณะกรรมการฯ นำเรื่องพิจารณาบรรจุในวาระประชุม
จากนั้นพอเปิดสภาฯสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณางบประมาณก็จะสามารถพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขในวาระที่ 2 ประมาณกลางเดือน มิ.ย.ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือนคือเดือน ก.ค.จากนั้นจะเข้าสู่วาระที่ 3 และให้เวลา 15 วันในการลงมติรับร่างครั้งสุดท้ายประมาณวันที่ 30 ก.ย.โดยพรรคได้เผื่อเวลาให้มีการสงวนคำแปรญัติรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ประเมินแล้วว่าจะสามารถทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขได้ราววันที่ 10 ต.ค.
นายสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรค มีความเห็นแตกต่างจากมติพรรค
"ยอมรับว่ามีการออกไปพูดหลายๆ เรื่องที่อาจจะขัดแย้งกับพรรค อย่างเรื่องล่าสุดที่ไปพูดว่าจะมีเลือกตั้งใหม่ ส.ส.ในพรรคก็ไม่ทราบ แต่ผมยังเชื่อว่านายสมัครรู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร แม้นายสมัครจะพูดว่าในสมัยหน้าจะเลิกเล่นการเมืองแล้วแต่ก็เชื่อว่านายสมัครคงจะไม่ทำอะไรที่เมื่อเลิกเล่นการเมืองแล้วถูกด่าไล่หลัง" นายสุทิน กล่าว
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมัครได้กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญกับคนไทยในระหว่างเดินทางไปเยือนประเทศมาเลเซียว่า การแก้รัฐธรรมนูญเป็นการทำเพื่ออนาคต เพราะรัฐบาลนี้อาจไม่ได้ใช้รัฐธรรมนูญ เมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะมีการเลือกตั้งใหม่ รัฐบาลต่อไปจึงจะเป็นผู้ใช้รัฐธรรมนูญใหม่
นายสุทิน กล่าวว่า คงต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะไม่แน่ใจว่านายสมัครพูดอย่างนั้นหรือไม่ หากนายสมัครจะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่จริงเข้าใจว่านายสมัครคงมองในแง่ดีว่าเมื่อมีรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแล้วก็คงมีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาใหม่โดยเร็ว ซึ่งนายสมัครมองว่าจะเกิดผลดีกว่าใช้กติกาเดิมและอาจทำให้การเมืองมั่นคงกว่าเดิม
ส่วนการพูดในประเด็นดังกล่าวของนายสมัครต้องการขู่พรรคร่วมรัฐบาลหรือขู่อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นคงไม่จำเป็นต้องขู่ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลก็มีแนวทางแก้รัฐธรรมนูญเหมือนพรรคพลังประชาชน ซึ่งปัจจุบันก็ไม่มีเสียงแตก ขณะที่ ส.ส.ในพรรคยังไม่ทราบที่นายสมัครพูดเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่ก็เตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์เสมอ ส.ส.ลงพื้นที่ตลอด ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรก็พร้อม อย่างไรก็ดีเชื่อว่านายสมัครคงจะหารือกับคนในพรรคหรือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนที่จะประกาศยุบสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ