ปชป.พร้อมเดินหน้าเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลัง กกต.รับรอง ส.ส.

ข่าวการเมือง Wednesday May 24, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคฯ รับทราบกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค ซึ่งขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามข้อบังคับต่อไป คือ การเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 60 วัน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

โดยก่อนที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรค จะมีขั้นตอนรับฟังสมาชิกพรรคทุกคน เพราะเมื่อเข้าสู่โหมดเลือกหัวหน้าพรรคแล้ว จะมีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญที่มีตัวแทนสมาชิกจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการกำหนดองค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรค องค์ประชุมสำคัญสุด คือ ส.ส.พรรค ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลเลือกตั้งให้เป็น ส.ส.ก่อน แต่เมื่อมีการขับเคลื่อนในระบบรัฐสภา ขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมือง ก็จะให้สิทธิ ส.ส.ที่รอประกาศรับรองจาก กกต.

ส่วนองค์ประชุมส่วนอื่นๆ ก็ยังเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ประกอบด้วย อดีตกรรมการบริหาร และ อดีต ส.ส.ร่วมเป็นองค์ประชุมเลือกหัวหน้าพรรค รวมไปถึงสมาชิกที่เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี และอดีตผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งทั้งหมดจะเป็นองค์ประชุมที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง เพื่อกำหนดสัดส่วนองค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรค และกำหนดวัน เวลา สถานที่ ในการเลือกหัวหน้าพรรค

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ คาดว่า ถ้า กกต.รับรองผลการเลือกตั้งได้ก่อนครบ 60 วันตามที่กฏหมายกำหนด กระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคจะเริ่มนับหนึ่งได้เร็วขึ้น และเชื่อว่าหากการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเร็วขึ้น ก็จะมีความเป็นเอกภาพในการตัดสินใจทางการเมือง

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้พูดคุยกันถึงสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งทุกคนได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แต่การนำพาพรรคไปวันข้างหน้า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการเตรียมเลือกหัวหน้าพรรค และหลังจากนี้คงจะมีการประชุมว่าที่ ส.ส.ที่จะมาขับเคลื่อนการทำงานภายใต้ระบบรัฐสภา และมีการย้ำในที่ประชุมว่า กรณีให้ความเห็นเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล รวมทั้งการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องอยู่ภายใต้มติของพรรค

นายราเมศ กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ ได้ยืนยันในที่ประชุมว่าไม่เคยเจรจากับใครทั้งสิ้น ข่าวที่ออกมาเป็นการบิดเบือน เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ ซึ่งทุกอย่างต้องไปตามข้อบังคับพรรค และส่วนตัวก็ไม่เคยให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องการร่วมรัฐบาล

ส่วนอนาคตทางการเมืองของเลขาธิการพรรคฯ นั้น ยังคงยืนยันคำพูดก่อนหน้านี้ หากตัวเลข ส.ส.ไม่ถึงที่กำหนดไว้ จะหยุดเล่นการเมือง แต่เชื่อว่าทุกคนในพรรคยังเชื่อมั่นในศักยภาพ เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ และเชื่อว่าทุกคนยังต้องการคำปรึกษาทางการเมืองจากเลขาธิการพรรคฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ