เลือกตั้ง'66: ก้าวไกล ประกาศกร้าวไม่ปล่อยเก้าอี้ประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday May 24, 2023 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องมาจากพรรคก้าวไกลที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 ว่า ความเห็นของนายปิยบุตร เหมือนกับที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคฯ ได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกล อยากรักษาประเพณีที่เคยทำกันมา

ในอดีตหากไม่นับรวมเมื่อปี 2562 จะพบว่าพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆ ดังนั้นพรรคก้าวไกลยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าว พรรคก้าวไกลต้องขอเอาไว้เอง

นายรังสิมันต์ กล่าวตอบคำถามผู้ว่า มีพรรคการเมืองอื่นมาต่อรองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ว่า ยังไม่ทราบ แต่เบื้องต้นพรรคก้าวไกลได้ประกาศมาหลายครั้ง และยืนยันในเรื่องนี้มาโดยตลอด ส่วนจะมีการหารือกับพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่นั้น ต้องไปถามจากเลขาธิการพรรคก้าวไกล เพราะเป็นผู้ดูแลการเจรจาในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะตอบคำถามได้ดีที่สุด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกล เตรียมวางตัวนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในรายละเอียดทางพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าผู้ใดเหมาะสมที่จะเป็นแคนดิเดตประธานสภาฯ และคิดว่าขณะนี้ยังพอมีเวลาที่จะพูดคุยกันในพรรค เพื่อหาผู้ที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ