เพื่อไทย ปัดข่าวต่อรองเก้าอี้ รมว.พลังงาน แลกปธ.สภาฯ หวัง 30 พ.ค.ได้ข้อสรุป

ข่าวการเมือง Sunday May 28, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการต่อรองเก้าอี้ รมว.พลังงาน แลกกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า โผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ออกมาตอนนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์กันไปเอง ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเป็นทางการ แต่อย่างใด อีกทั้งในพรรคเพื่อไทยเอง ก็ยังไม่ได้พูดคุยกันด้วย

"พรรคมีคณะเจรจาอยู่ ได้มอบหมายภารกิจไป และอะไรที่จะเป็นข้อตัดสินใจในนามพรรค ก็จะมาปรึกษาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

ส่วนกำหนดการหารือกับพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลในวันอังคารที่ 30 พ.ค. ตามที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้นัดหมายนั้น ตนยังไม่ทราบว่าจะพูดคุยกันเรื่องใดบ้าง เพราะพรรคแกนนำนัดหมายวันและเวลา แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการหารือ แต่คาดว่าคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการพูดคุยกันวันที่ 30 พ.ค. จะมีข้อสรุปเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับบรรยากาศการพูดคุย และหวังว่าน่าจะตกลงกันได้

"พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล เป็นความคาดหวังของประชาชน รวมกันกว่า 25 ล้านเสียง และพยายามทำในสิ่งที่ประชาชนมอบหมาย และคาดหวังให้บรรลุวัตถุประสงค์ หากการพูดคุยอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมายหลัก ก็จะต้องหันหน้ามาคุยกัน และไม่ควรจะมาเป็นเงื่อนไขว่าจะไปด้วยกันไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันจะต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะต่างฝ่ายต่างก็เสนอความจำเป็น และความต้องการของตัวเอง ดังนั้นต้องหยิบยกเหตุผลและความจำเป็นมาคุยกัน บนพื้นฐานที่ต้องทำงานร่วมกัน แยกกันไม่ได้ ซึ่งจะทำให้มิติการพูดคุยกันจะง่ายขึ้น

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนัดหารือกันของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลวันที่ 30 พ.ค.ว่า พรรคแกนนำเป็นคนนัดหมายมา ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะหารือเรื่องอะไรบ้าง พรรคเพื่อไทยคงต้องไปฟังก่อนรายละเอียดจากทางพรรคก้าวไกลก่อน ว่าจะมีวาระพูดคุยเรื่องใด คาดว่าคงได้ก่อนวันที่ 30 พ.ค. เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้เตรียมข้อมูล และแนวทางที่จะนำไปหารือ

โดยตัวแทนของพรรคเพื่อไทยที่จะไปร่วมหารือ คาดว่าจะมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, ตน, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้หารือเป็นการภายในถึงการวางตัวรัฐมนตรีแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม ตอบว่า ยัง เพราะยังไม่รู้จะแบ่งเก้าอี้กันอย่างไร ตอนนี้มีแต่ข่าวที่ปรากฎผ่านสื่อ แต่พรรคแกนนำยังไม่ได้พูดอย่างเป็นทางการ เราจึงไม่นำมาหารือภายในพรรคเพราะยังไม่ชัดเจน ถ้าได้การจัดสรรที่ชัดเจนมาแล้ว เราถึงค่อยหารือกัน

"วันนี้ เราจะไม่คิดอะไรไปก่อนได้ความชัดเจน เพราะที่สุดแล้ว ไม่รู้ว่าผลออกมาเป็นอย่างไร" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ จะสามารถตกลงกันด้วยดีหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกอย่างคงเป็นไปตามที่สาธารณชนคาดหวังให้ทุกอย่างคุยกันภายในห้องเจรจา ทั้งตำแหน่งประธานสภาฯ และตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเคยคุยกันแล้วว่า การแบ่งตำแหน่งต่างๆ ต้องให้เกียรติกัน กระทรวงต่างๆ ต้องเหมาะสมกับนโยบายของแต่ละพรรค ทางที่ดีจึงต้องอยู่ในห้องเจรจาไม่ใช่ให้ใครไปพูดข้างนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ